ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภูมิธรรม ย้ำอีกครั้ง เพื่อไทยไม่ตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีความชัดเจนการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังคงถูกตั้งคำถามย้ำ และตอบซ้ำกันอยู่บ่อย ๆ ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยออกมาปฏิเสธข่าวว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่น พร้อมยืนยันหนักแน่นว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกล

เมื่อวานนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีพิธีกรจากสำนักข่าวหนึ่ง ได้ทวีตบทสรุปที่สัมภาษณ์ตน เรื่องการจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่จะสลับขั้วไปจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอื่น นอกเหนือจาก 8 พรรคเดิม จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เป็นบทสรุปที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง จนก่อให้เกิดความไม่สบายใจของประชาชน และสมาชิกบางส่วนของพรรคแกนนำ เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในความร่วมมือของพรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น

นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอยืนยันอย่างหนักแน่นในจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ที่ตนเองเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้บริหารว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันในจุดยืนที่ชัดเจนที่ประกาศต่อสาธารณะหลายครั้ง ว่าเราจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล แม้ว่าเราจะเป็นพรรคอันดับสอง และยืนยันสนับสนุนและผลักดันให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม ซึ่งได้แถลงอย่างชัดเจนว่าจะจับมือกัน และสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ได้บรรลุเป้าหมายจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการสมมติต่าง ๆ เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เรื่องการสลับขั้ว หรือ เรื่องการสรรหานายกฯ คนนอก ยังไม่ใช่เรื่องที่ควรให้ความสำคัญที่จะต้องนำมาหารือในปัจจุบัน และหากมีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้น ก็จะเป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรคร่วมควรนำมาหารือถึงทางออกร่วมกัน โดยอยู่บนจุดยืนของการยึดประชาธิปไตยตามมติของประชาชนเป็นฐาน จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark