ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ครูอัตราจ้างวุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 6,000 บาท

ข่าวสังคม 8 มิถุนายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เพจสมัครงาน เปิดสอบครู โพสต์โรงเรียน 2 แห่ง ในจังหวัดนครสวรรค์ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญาตรี เงินเดือน 6,000 บาท ชาวเน็ตอึ้ง วุฒิป.ตรี เงินเดือนไม่คู่ควรที่ร่ำเรียนมา

โรงเรียนบ้านคลองลาน และโรงเรียนบ้านห้วยถั่วใต้ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ เปิดรับสมัครครูอัตราจ้าง ขอวุฒิปริญญาตรีไม่จำกัดสาขา เงินเดือน 6,000 บาท จ้างเหมาปีต่อปี

ชาวเน็ตเห็นโพสต์นี้ถึงกับอึ้ง หลายคนแสดงความเห็น ไปในทางเดียวกัน คือ เงินเดือนวุฒิปริญญาตรี 6,000 บาท เหมาะสมแล้วหรือ แต่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งเข้ามาอธิบาย ดรามาเงินเดือนครูอัตราจ้าง 6,000 บาท เพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีผลงานโดดเด่น ทั้งโรงเรียนมีครูไม่กี่คน แต่จำนวนนักเรียนไม่น้อย จึงต้องหาครูอัตราจ้างเข้ามาเพิ่ม

ซึ่งทางโรงเรียนต้องดิ้นรนหาเอง โดยเฉพาะหาเงินสนับสนุน มอบให้เป็นเงินเดือนครู เช่น จากภาคเอกชนในท้องถิ่นมอบให้ หรือ จากชาวบ้านในชุมชนลงขันช่วยกัน เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนใกล้บ้าน นี่จึงเป็นที่มาของเงินเดือนจำนวนน้อย สำหรับครูอัตราจ้างวุฒิปริญญาตรี

ด้าน ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กศส. กล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนครู เกิดขึ้นเฉพาะในโรงเรียนขนาดเล็ก ลักษณะเป็นงูกินหาง ปัญหาจะวนลูปแบบนี้ทุกปี

เนื่องจากว่า ครูผู้ช่วยที่สอบบรรจุเข้ามา จะประจำอยู่ตามโรงเรียนต่าง ๆ ประมาณ 2 ปี จากนั้นส่วนใหญ่จะขอย้ายออก โดยให้เหตุผลว่า อยากกลับไปทำงานใกล้บ้าน, ความเป็นอยู่ยากลำบาก, สวัสดิการไม่เพียงพอ, ภาระงานครูมีมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีจำนวนครูเยอะ

พอครูผู้ช่วยย้ายออก ก็เกิดปัญหาตำแหน่งงานว่าง และต้องรอทางกระทรวงศึกษาธิการจัดสรรครูมาให้ใหม่ ระหว่างนั้นเอง โรงเรียนจึงต้องหาครูอัตราจ้างมาช่วยสอนชั่วคราว จ้างเหมาตามสัญญา และพอได้ครูมาบรรจุใหม่ ปัญหาก็จะวนลูปเหมือนเดิมอีก คือ ครบ 2 ปี ครูก็ขอย้ายออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม จำนวนครูในระบบการศึกษาไทยยังไม่ได้ขาดแคลน อยู่ที่อัตราครู 1 คน ต่อ นักเรียน 25 คน ครูส่วนใหญ่ที่ย้ายจากโรงเรียนขนาดเล็ก เข้ามากระจุกกันอยู่ในเมือง ก็เป็นไปตามจำนวนนักเรียนที่ย้ายเข้ามาเหมือนกัน ซึ่งการแก้ปัญหา กระทรวงศึกษาธิการ ต้องแก้ทั้งโครงสร้าง จัดการศึกษาให้เท่าเทียม ขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark