ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วิษณุ แจงระเบียบราชทัณฑ์ ไม่เอื้อ ทักษิณ กลับไทย

ข่าวภาคค่ำ - มือกฎหมายของรัฐบาล ระบุ ระเบียบปฏิบัติต่อผู้กักกันของกรมราชทัณฑ์ ไม่ได้เอื้อให้ นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องถูกจำคุกในเรือนจำ

วิษณุ แจงระเบียบราชทัณฑ์ ไม่เอื้อ ทักษิณ กลับไทย
หลังกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ถูกกักกัน พ.ศ. 2566 ก็ถูกเชื่อมโยงว่า อาจเกี่ยวข้องกับการเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ระเบียบดังกล่าว เป็นแนวคิดของกรมราชทัณฑ์ ที่ต้องการแก้ปัญหากรณีเด็กและเยาวชนถูกศาลสั่งกักกัน ซึ่งเป็นคนละกรณีกับผู้ที่ต้องโทษ อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายไทย มีโทษอยู่ 5 อย่าง คือ ประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ และ ริบทรัพย์สิน แต่การกักกัน ไม่ใช่โทษ ดังนั้น การเดินทางกลับประเทศของ นายทักษิณ จึงไม่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับระเบียบนี้ได้

ส่วนนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กำหนดว่า ถ้ามีโทษให้ไปรับโทษ โดยกักตัวที่บ้านได้นั้น ก็เป็นแค่นโยบาย ยังไม่มีระเบียบออกมารองรับ ขณะนี้จึงมีเพียงกฎกระทรวง ปี 2552 ที่กำหนดให้ผู้ต้องโทษ 3 ประเภท สามารถกักขังที่บ้านได้ คือ ผู้ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ผู้ที่ถูกศาลสั่งจำคุกและรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 และหญิงมีครรภ์ที่ศาลสั่งประหารชีวิตแต่ยังไม่คลอดบุตร ส่วนกรณีของ นายทักษิณ หากขอพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกา ก็จะมีเกณฑ์ต้องรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ จำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 8 ปี แต่หากขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการส่วนตัว ก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ

เพื่อไทย ปัดความเห็น คุณหญิงพจมาน เป็นเรื่องภายในครอบครัว
ส่วนรายงานข่าว ที่อ้างถึงวงสนทนาของครอบครัวชินวัตร ที่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ แสดงความกังวล ไม่อยากให้ นายทักษิณ เดินทางกลับไทยช่วงนี้ และเห็นว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ยังไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีตอนนี้ นั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และมองว่าเป็นเรื่องของครอบครัว ซึ่งการทำงานของนางสาวแพทองธารกับพรรคเพื่อไทย ก็ยังดำเนินการปกติในฐานะสมาชิกพรรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark