ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : พาเที่ยวลำพูน เมืองน่ารัก อบอุ่น แถมของกินอร่อย

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย วันนี้ พาไปเช็กอินที่จังหวัดลำพูน ได้เที่ยวแบบครบรส พร้อมกับเมนูที่หากินได้แค่ที่จังหวัดลำพูนที่เดียวเท่านั้น ตามคุณบิว ปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์ ไปกันเลย

สะพานทาชมภู หรือ ที่ชาวลำพูนเรียกว่า สะพานขาว เป็นสะพานประวัติศาสตร์ อายุเก่าแก่กว่าร้อยปี ตั้งอยู่ที่บ้านทาชมภู อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2461 ซึ่งเป็นช่วงปีที่มีสงครามโลก วัสดุที่ใช้จึงเป็นของที่หาได้ในประเทศไทยเท่านั้น สะพานทาชมภูเป็นสะพานที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กใช้เทคนิคการก่อสร้างจากตะวันตก รับน้ำหนักได้มากกว่า 15 ตัน ยังคงความแข็งแรงใช้งานได้จริงมาจนถึงทุกวันนี้เลย และด้วยความงดงามของสะพานสีขาวที่ตัดกับสีเขียวของภูเขาและต้นไม้ ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมตะวันตกปนล้านนา ทำให้ที่นี่เป็นอีกจุดที่ไม่ควรพลาดแวะมาถ่ายรูปสวย ๆ

แนะนำว่าให้มาในช่วงเช้า หรือ ช่วงเย็นค่ะอากาศจะได้ไม่ร้อนมาก ขบวนรถไฟที่เดินทางมาจากจากกรุงเทพฯมาพอดีเลย

เพราะโมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ บิวขอพาคุณผู้ชมไปหาของอร่อย ๆ กินดีกว่า มาจังหวัดลำพูนทั้งที คนที่นี่เขาแนะนำให้ไปลองกินก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นลำไยเจ้าแรกขายมากว่า 26 ปีแล้ว ต้องไม่ธรรมดาแน่ ๆ

อร่อยสมคำล่ำลือ หากินได้แค่ที่จังหวัดลำพูนเท่านั้น ท้องอิ่มแล้วพร้อมลุยต่อ เราจะไปเสริมสิริมงคลในชีวิตกันที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชาวลำพูนมานับพันปี

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ที่นี่เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา สิ่งที่น่าสนใจคือ ซุ้มประตู ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปในบริเวณวัด ต้องผ่านซุ้มประตูก่ออิฐถือปูนประดับลวดลายสวยงาม ประกอบด้วยซุ้มยอดเป็นชั้น ๆ หน้าซุ้มประตูมีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่าบนแท่นสูงประมาณ 1 เมตร สิงห์คู่นี้ปั้นขึ้นในสมัยพระเจ้าอาทิตยราช เมื่อทรงถวายวังให้เป็นสังฆารามวิหารหลวง เมื่อผ่านซุ้มประตูเข้าไปแล้วจะเห็นวิหารหลังใหญ่ เรียกว่า วิหารหลวง ที่มีพระระเบียงรอบด้านเป็นวิหารที่สร้างขึ้นใหม่แทนวิหารหลังเก่า ซึ่งถูกพายุพัดพังทลายไปเมื่อ พ.ศ.2466 ช่างสวยงามจริง ๆ

น่าเสียดายเวลาหมดแล้ว ใครมาเที่ยวทางภาคเหนือก็อย่าลืมมาแวะจังหวัดลำพูน จังหวัดเล็ก ๆ แต่อบอุ่น มีที่กินที่เที่ยวแบบเต็มอิ่มครบครันมาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark