ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทอท.จ่อทลายส่วย ลดความแออัดสนามบิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ท่าอากาศยานไทย เร่งดำเนินการยกระดับการให้บริการภายในสนามบิน และแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน ทั้งความแออัด และส่วย

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผย ถึงแผนการบริหารงานเพื่อพัฒนาการให้บริการแก่ผู้โดยสารสนามบิน ทั้งแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว โดยในระยะสั้น จะนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องความแออัด ในทุกขั้นตอนของการเดินทาง โดยนำคีออสก์ระบบเช็กอิน และโหลดกระเป๋าเดินทางด้วยตัวเองมาให้บริการ ทำให้แถวรอคิวเคาน์เตอร์น้อยลง ลดภาระของสายการบิน พร้อมทั้งมีการเพิ่มเครื่องเอ็กซเรย์ในจุดตรวจค้น ให้เพียงพอกับความต้องการ

รวมถึงนำระบบ Auto Gate มาใช้ ลดการรอแถวบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาในบางช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางภายในประเทศ ต้องใช้เวลาตั้งแต่กระบวนการเช็กอิน ตรวจค้นและผ่านด่าน ตม.ไม่เกิน 30 นาที ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต้องไม่เกิน 50 นาที

ส่วนอีกปัญหา อย่างสัญญาสัมปทาน มีแผนที่จะลดการผูกขาด เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลาย มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น เช่น รถโดยสารสนามบิน จากเดิมที่เรียกได้เฉพาะแท็กซี่เท่านั้น จะเปิดกว้างให้ทุกแพลตฟอร์มเข้าถึงได้ รวมถึงยกระดับการให้บริการผ่านแอปพลิเคชันของ ทอท. ที่ผู้ใช้บริการทุกคนสามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเท่าเทียม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark