ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่ค้า โอด ไข่ไก่-ไข่เป็ด ราคาพุ่งสูง จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม่ค้าไข่สด ในหลายจังหวัดกำลังโอดครวญ โอดราคาไข่เป็ด ไข่ไก่ พุ่งสูงขึ้น ทำให้ลูกค้าประจำหดหายไปกว่า 20% เช่นเดียวกับราคาผักในท้องตลาด ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว วอนว่าที่รัฐบาลชุดใหม่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน

ทีมข่าวลงสำรวจราคาไข่เป็ด และไข่ไก่ ในตลาดสดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่าตอนนี้พ่อค้า แม่ค้า ตามแผงขายปลีกไข่เป็ด และไข่ไก่ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ไข่เป็ด และไข่ไก่ ขายได้น้อยลง เนื่องจากราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไข่ไก่หน้าฟาร์ม ปรับขึ้นราคาไปแล้วถึง 6 ครั้ง ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยไข่ไก่คละ หน้าฟาร์ม ตกอยู่ที่ฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ ส่วนไข่เป็ด คละหน้าฟาร์ม ตกฟองละ 5 บาท 30 สตางค์

ราคาที่ปรับขึ้นสูงทั้งไข่ไก่และไข่เป็ด ส่งผลกระทบทั้ง แม่ค้า พ่อค้า และกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย เพราะว่า ไข่เป็ด ไข่ไก่ ถือว่าเป็นสินค้าโปรตีนที่จำเป็นของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ เนื่องจากราคาไม่แพง สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีประโยชน์ นำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด แต่มาระยะนี้ทั้งไข่เป็ดและไข่ไก่ มีการปรับราคาสูงขึ้น จนทำให้ลูกค้าขาประจำ ส่วนใหญ่ลดการซื้อไข่ไปบริโภคลง กว่า 20 % จึงอยากฝากถึงว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ให้ช่วยเหลือทำให้ราคาไข่เป็ด ไข่ไก่ ลดลงกว่านี้

นอกจากไข่ไก่ ไข่เป็ด ที่ปรับราคาสูงขึ้น ตอนนี้ตกแผงละ 14 บาท ทุกเบอร์แล้ว แม่ค้าขายผักสด ในตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี ต่างบ่นอุบว่า ตอนนี้ราคาผักแพงมาก อย่างเช่น ผักตั้งโอ๋ เมื่อก่อน กิโลกรัมละ 70 บาท ทุกวันนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 170 บาท, ผักชี จากเดิมกิโลกรัมละ 70-80 บาท ตอนนี้ พุ่งเป็น 180 บาท รวมทั้งต้นหอม ด้วยจากกิดลกรัมละ 70-80 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 160 บาท เรียกได้ว่าปรับสูงขึ้นกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว ทำให้ต้องปรับตัวรับมาขายน้อยลง และแยกผักเป็นกำ วางขายให้กับลูกค้าเดือดร้อน คือชาวบ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark