ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นับคะแนนใหม่ 47 หน่วย ราบรื่น ผลเลือกตั้งไม่เปลี่ยน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากที่ กกต. สั่งนับคะแนนเลือกตั้ง สส. ทั้ง แบบเขต และ แบบบัญชีราชชื่อใหม่ 16 จังหวัด 47 หน่วย วันนี้ เริ่มนับกันตั้งแต่เช้า ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ภาพรวมเรียบร้อยดี ซึ่งผลคะแนนที่นับใหม่ ก็ไม่ได้ทำให้จำนวน สส. ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป

นับคะแนนใหม่ 47 หน่วย ราบรื่น ผลเลือกตั้งไม่เปลี่ยน
ที่สำนักงานเขตวังทองหลาง เป็นการนับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงสะพานสอง โดยหน่วยเลือกตั้งดังกล่าว มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 522 คน มาใช้สิทธิ 342 คน บัตรไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ โดยหลังจากการนับคะแนนใหม่ ผลปรากฏว่าคะแนนที่หายไป 2 คะแนน เป็นคะแนนของพรรคก้าวไกล 1 คะแนน และพรรครวมไทยสร้างชาติ 1 คะแนน ทำให้พรรคก้าวไกล ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 คือ 122 คะแนน และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 85 คะแนน

เช่นเดียวกับ ที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นับคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 1 และ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เพราะจำนวนบัตรกับผู้มาใช้สิทธิจำนวนไม่ตรงกัน หลังจากใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงปรากฏว่า พรรคก้าวไกลได้ 211 คะแนน, พรรครวมไทยสร้างชาติได้ 154 คะแนน, พรรคเพื่อไทย 73 คะแนน, พรรคประชาธิปัตย์ 28 คะแนน, ชาติพัฒนากล้า 11 คะแนน, มีบัตรเสีย 14 ใบและบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 12 ใบ โดยผู้อำนวยการเขตป้อมปราบ ฯ ขอให้ประชาชนสบายใจได้เพราะได้มีการตรวจสอบถูกต้องครบถ้วนแล้ว ยอมรับว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการนับคะแนนครั้งแรก น่าจะเกิดจากการขีดคะแนนซ้ำหลังจากการขานคะแนน

ขณะที่ในส่วนภูมิภาค อย่างเช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ชลบุรี, ตรัง ภาพรวมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับการนับคะแนนใหม่ เสร็จสิ้นไปตั้งแต่ ก่อน 12.00 น. ซึ่งขณะนี้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กำลังเร่ง สรุปผลการนับคะแนนใหม่ โดยจะมี 3 ฉบับคือ 1. ปิดประกาศ ณ สถานที่นับคะแนนเลือกตั้งใหม่, 2. ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และ 3. ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

โดยผลจากการนับคะแนนใหม่ ทั้ง 47 หน่วย แม้ว่าคะแนนอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ไม่ส่งผลต่อผลการเลือกตั้ง ไม่ได้ทำให้จำนวน สส. ที่แต่ละพรรคที่ได้เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม และไม่กระทบกับไทม์ไลน์ การประกาศรับรอง สส. ของ กกต.

#เลือกตั้ง66 ติดเทรนอีก ติดตามนับคะแนนใหม่
ส่วนในโซเชียลมีเดีย #เลือกตั้ง66 กลับมาติดเทรนอีกครั้ง และมี #นับคะแนนใหม่ เกิดขึ้นมาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ ติดตามตามการนับคะแนนใหม่ในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ก็ยังเห็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน ของ กกต. อย่างต่อเนื่อง

คาด กกต.รับรอง สส. ภายในวันที่ 27 มิ.ย.นี้
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า กกต. จะรับรอง สส. อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เนื่องจาก วันที่ 28 มิถุนายน จะมี กรรมการ 1 คน ครบวาระ และคาดว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดรับรายงานตัว สส.ใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมนั้น จากการตรวจสอบ พบว่า กกต.ที่กำลังจะครบวาระ คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี

ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ประสานกับทาง กกต. ตลอดเวลา เพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้าการรับรอง สส. โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมความพร้อม สำหรับการรับรายงานตัว สส. ใหม่ไว้แล้ว ทั้งระบบ E-FORM ที่ใช้สำหรับกรอกข้อมูล สส. ใหม่ และ สถานที่ รับรายงานตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark