ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ด้อมส้ม ได้เฮจริง ๆ กกต.ตีตก 4 คำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ข่าวนี้ต้องบอกว่า ถึงคิวด้อมส้ม ได้เฮจริง ๆ แล้ว หลังจาก กกต. ตีตกคำร้องถือหุ้นสื่อไป แต่ยังสอบความผิดตามมาตรา 151 ปมรู้อยู่แล้วว่าไม่คุณสมบัติ แต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเท่ากับว่ายังมีคดีที่ต้องตามลุ้นต่อ แต่ล่าสุดมีสี่เรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองตีตกคำร้องยุบพรรคก้าวไกลไปแล้ว มาดูกันหน่อยสี่เรื่องไหนที่ทำให้ด้อมส้มได้เฮกันบ้าง

ด้อมส้ม ได้เฮจริง ๆ กกต.ตีตก 4 คำร้อง ยุบ พรรคก้าวไกล
เริ่มจากเรื่องนี้เลย คุณแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็น สั่งยุติเรื่องกรณีมีการยื่นร้องขอให้ กกต. พิจารณาเสนอเรื่องความพร้อม ความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล

โดยทั้ง 4 คำร้อง ประกอบด้วย กรณีกล่าวหา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค ในขณะนั้นปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดพิษณุโลกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 กล่าวร้ายโครงการพระราชดำริ พาดพิงสถาบันเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อ 17 ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สส. 2561 2 กรณีร้องว่าพรรคก้าวไกล มีนโยบายที่จะยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย

3 กรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึง จุดยืนของตนเองและจุดยืนของพรรคก้าวไกล เรื่องมาตรา 112  การระบุ #ยกเลิก 112 112เป็นกฎหมายหรือเปล่า ถ้าเป็น..ต้องแก้ไขให้เหมาะสมกับยุคสมัยได้ ไปจนถึงต้องยกเลิกได้

และ 4 กรณีกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลยินยอมให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช เป็นผู้นำในการหาเสียงเลือกตั้ง และเป็นตัวแทนในการดีเบตกับพรรคการเมืองอื่น แทนพรรคก้าวไกล เป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรค ในลักษณะที่ทำให้พรรคขาดอิสระ

กางคำร้องยุบพรรค ในมือ กกต. เหลือแค่ 5-6 คำร้อง
ทั้ง 4 คำร้องนี้เป็นการร้องขอให้ กกต. ยุบพรรคก้าวไกล ตอนนี้ก็ยุติไปแล้ว จากการใช้ดุลพินิจตัดสินของนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยต้องมีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบ และรายงานให้ กกต. ทราบด้วย ทีนี้มาดูว่า เรื่องร้องเรียนยุบพรรค ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กกต. อีกเท่าไหร่

โดยมีข้อมูลว่า จำนวนเรื่องร้องเรียนตั้งแต่ปลายปี 2563 ถึงต้นปี 2566 มีคำร้องยุบพรรคการเมืองรวม 83 เรื่อง ร้องเรียน และมี 61 เรื่อง ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าไม่มีมูลจึงให้ยุติเรื่อง เหลืออีก 19 เรื่อง ร้องเรียนที่ดำเนินการอยู่

และจนถึงขณะนี้พบว่า เหลือคำร้องที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรค อยู่ในการพิจารณาของสำนักงานฯ 5- 6 คำร้องเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark