ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทรัมป์ โจมตี ก.ยุติธรรม ระหว่างหาเสียง หลังถูกตั้งข้อหากรณีเอกสารลับ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทรัมป์ปราศรัยโจมตีกระทรวงยุติธรรมในระหว่างการปรากฏตัวครั้งแรก หลังรัฐบาลกลางตั้งข้อหา 37 กระทง เก็บเอกสารลับไม่เหมาะสม อ้างเป็นความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมือง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาโจมตีกระทรวงยุติธรรม และเรียกการถูกตั้งข้อหาจากรัฐบาลกลางว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระและไม่มีมูลความจริง ขณะขึ้นปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรก หลังเขาถูกรัฐบาลกลางตั้งข้อหา 37 กระทง ฐานจัดเก็บเอกสารลับของรัฐบาลไม่เหมาะสม หลังเขาหมดวาระผู้นำสหรัฐฯ เมื่อปี 2564

นายทรัมป์ยังกล่าวหาอีกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เป็นผู้บงการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลดำเนินคดีทางอาญากับตนเพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมืองในการชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดี รวมทั้งเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจออกจากการสืบสวนของรัฐบาลกลางและสภาคองเกรสเกี่ยวกับลูกชายของนายไบเดน

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ไม่มีการแสดงหลักฐานประกอบการกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าการตัดสินใจเปิดการสืบสวนทุกคดี ไม่มีการตัดสินใจตามพรรคพวกทางการเมือง

ขณะที่ นายไบเดนเคยระบุว่า เขาจะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดีของนายทรัมป์

ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยภาพเอกสารลับที่นายทรัมป์ แอบซุกซ่อนไว้ที่รีสอร์ตส่วนตัวของเขาที่รัฐฟลอริดา และสโมสรกอล์ฟที่รัฐนิวเจอร์ซีย์  ซึ่งมีทั้งเอกสารโครงการนิวเคลียร์ ตลอดจนจุดอ่อนภายในประเทศที่เสี่ยงจะตกเป็นเป้าโจมตี โดยเอกสารลับเหล่านี้ถูกเก็บในห้องน้ำ, ห้องเต้นรำ และห้องนอน

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังถูกกล่าวหาว่า มีการเปิดเผยข้อมูลลับให้กับบุคคลที่ไม่สิทธิเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ นายทรัมป์มีกำหนดการขึ้นศาลของรัฐบาลกลางที่เมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา ในวันอังคารที่ 13 มิถุนายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark