ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไข้เลือดออกปีนี้ เสียชีวิตแล้ว 17 คน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์โรคไข้เลือดออกรุนแรงขึ้น พบผู้ป่วยแล้วกว่า 19,000 คน และเสียชีวิต 17 คน การระบาดของโรคไข้เลือดออกพุ่งขึ้น ในช่วงต้นฤดูฝน เริ่มมีน้ำขัง กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

โดย นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยตั้งแต่ต้นปีถึงล่าสุด มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 19,503 คน เสียชีวิตแล้ว 17 คน และจำนวนผู้ป่วยในปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 3.8 เท่า เด็กอายุ 5-14 ปี ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุด รองลงมาเป็นกลุ่มเด็กอายุ 15 ปี ไปจนถึงวัยทำงาน

ในช่วงฤดูฝน ไข้เลือดออกจะระบาดมากขึ้น จากน้ำฝนที่ตกลงมา สะสมในภาชนะ กลายเป็นน้ำขัง น้ำนิ่ง แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กรมควบคุมโรคต้องขอให้ประชาชนช่วยกันกำจัดลูกน้ำ และใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ได้แก่ เก็บบ้านให้สะอาด, เก็บภาชนะกักเก็บน้ำ, ขวดกระป๋อง, ถังน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ และช่วยเก็บขยะในบ้าน, โรงเรียน, ชุมชน, วัด, และสถานที่ทำงาน เป็นต้น

ช่วงนี้ยุงเยอะ ต้องป้องกันยุงกัด ทายากันยุง นอนในมุ้ง ติดมุ้งลวด และสังเกต ถ้าเป็นไข้สูง, ปวดศีรษะ, ปวดกล้ามเนื้อ, ปวดกระบอกตา, หรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว และแขน ขา อย่าซื้อยามากินเอง ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย ป้องกันการเสียชีวิตจากไข้เลือดออก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark