ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลือ! กกต. รับรอง สส. ภายใน 27 มิ.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมพร้อมรับรายงานตัว สส.ใหม่แล้ว ทันทีที่ กกต. ประกาศรับรอง เชื่อว่าจะเร็วกว่ากรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ตามที่ ประธาน กกต. ประกาศไว้

ลือ! กกต. รับรอง สส. ภายใน 27 มิ.ย.นี้
หลังมีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะรับรอง สส. อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เนื่องจากวันที่ 28 มิถุนายน จะมีกรรมการ 1 คน ครบวาระ และคาดว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดรับรายงานตัว สส.ใหม่ ได้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมนั้น จากการตรวจสอบพบว่า กกต.ที่กำลังจะครบวาระ คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี

สภาฯ พร้อมรับ รายงานตัว สส.ใหม่
ขณะที่ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ประสานกับทาง กกต. อยู่ตลอดเวลา เพื่อทราบถึงความคืบหน้าการรับรอง สส. ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นโดยเร็ว ตามที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้

ดังนั้น ทางสำนักงานฯ จึงได้เตรียมความพร้อม สำหรับการรับรายงานตัว สส.ใหม่ ไว้แล้ว ทั้งระบบ E-FORM ที่ใช้สำหรับกรอกข้อมูล สส.ใหม่ และสถานที่รับรายงานตัว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายใน 15 วัน หลังจากการประกาศรับรอง สส.

นับคะแนนใหม่ 47 หน่วย จำนวน สส. ไม่เปลี่ยน
ส่วนที่ กกต. มีคำสั่งให้นับคะแนนใหม่ ใน 16 จังหวัด 47 หน่วยเลือกตั้งนั้น การนับคะแนนใหม่เริ่มตั้งแต่เช้า ทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการติดตามจากทั้ง ประชาชนและสื่อมวลชน โดยสาเหตุส่วนใหญ่ของการสั่งนับคะแนนใหม่มาจากจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่แม้ว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ ผลคะแนนของผู้สมัครบางคน หรือคะแนนบัญชีรายชื่อของบางพรรคอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ไม่มาก และไม่ได้ส่งผลให้จำนวน สส. ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป และก็ไม่กระทบกับไทม์ไลน์การประกาศ รับรอง สส. ของ กกต.ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark