ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไข่ไก่ราคาแพง เดือนเดียวขึ้นแผงละ 18 บาท

ข่าวภาคค่ำ - ราคาไข่ไก่ยังปรับขึ้นไม่หยุด โดยเฉพาะที่จังหวัดระยอง เดือนเดียวขึ้นถึงแผงละ 18 บาท ทำชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ที่ตลาดสตาร์ ซึ่งเป็นตลาดสดใหญ่ที่สุดในจังหวัดระยอง พบว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ปรับราคาขึ้นแล้ว 3 ครั้ง ครั้งละ 6 บาท รวมราคาที่ปรับขึ้นแผงละ 18 บาท

โดยขณะนี้ไข่ไก่เบอร์ศูนย์ ราคาแผงละ 140 บาท, เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท, เบอร์ 2 แผงละ 125 บาท, เบอร์ 3 แผงละ 120 บาท, เบอร์ 4 แผงละ 110 บาท และ เบอร์ 5 แผงละ 105 บาท

แม่ค้าขายไข่ไก่ บอกว่า ทางร้านไม่ได้เป็นคนขึ้นราคาเอง แต่แพงมาจากหน้าฟาร์ม ซึ่งทางฟาร์มเลี้ยงไก่ชี้แจงว่า เป็นเพราะอาหารสัตว์แพงขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาอากาศร้อน ทำให้แม่ไข่ออกไข่น้อย และส่งผลกระทบกับผู้บริโภคที่ต้องซื้อไข่ในราคาสูงขึ้น และต่างบ่นว่าได้รับความเดือดร้อน บางคนต้องเลือกซื้อไข่บุบ หรือ ข่เปลือกกระเทาะ หรือแตก แทนเพราะราคาที่ถูกกว่า

ส่วนไข่เป็ดก็ปรับราคาขึ้นเป็นแผงละ 18 บาท แล้วเช่นกัน และยังไม่แม่ใจว่าทั้งไข่ไก่ และไข่เป็ด จะปรับขึ้นราคาอีกหรือไม่ แต่ทางแม่ค้าขายข้าวแกง บอกว่า ช่วงนี้จะยังไม่ปรับราคา แม้ว่าต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม เพราะไม่อยากผลักภาระให้กับลูกค้า แต่ขอให้รัฐบาลดูแลเรื่องราคาสินค้าอย่าให้แพงจนเกินไป

ส่วนสถานการณ์ราคาสินค้าอาหารสดในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นจากช่วงเปิดภาคเรียน และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งปัจจัยสภาพอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตลดลง โดยไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ยฟองละ 4.40-4.60 บาท หรือ แผงละ 120-125 บาท ซึ่งเป็นราคาที่อยู่ในโครงสร้างราคาที่กำหนด

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าว 7HD พบว่าตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ราคาไข่ไก่ยังสอดคล้องกับประกาศของเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยราคาขายหน้าร้านจะบวกเพิ่มจากราคารับมาเล็กน้อย ซึ่งช่วงนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อไข่ไก่ในขนาดเล็กลง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark