ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไข่ไก่ราคาแพง เดือนเดียวขึ้นแผงละ 18 บาท จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์ราคาไข่ไก่ ยังปรับขึ้นไม่หยุด โดยเฉพาะที่จังหวัดระยอง เดือนเดียวขึ้นราคาถึงแผงละ 18 บาท ขณะที่ในกรุงเทพมหานคร ราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก วอนรัฐบาลใหม่เร่งเข้ามาแก้ไขด่วน

ไข่ไก่ราคาแพง เดือนเดียวขึ้นแผงละ 18 บาท จ.ระยอง
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ที่ตลาดสดแห่งหนึ่ง ซึ่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดระยอง พบว่า เดือนที่ผ่านมาไข่ไก่ ได้ปรับราคาขึ้นแล้ว 3 ครั้ง ครั้งละ 6 บาท รวมราคาที่ปรับขึ้นแผงละ 18 บาท

โดยขณะนี้ ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 140 บาท, เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท, เบอร์ 2 แผงละ 125 บาท, เบอร์ 3 แผงละ 120 บาท, เบอร์ 4 แผงละ 110 บาท และเบอร์ 5 แผงละ 105 บาท

แม่ค้าขายไข่ไก่ บอกว่า ร้านไม่ได้เป็นคนขึ้นราคาเอง แต่ไข่แพงมาจากหน้าฟาร์ม ซึ่งทางฟาร์มเลี้ยงไก่ชี้แจงว่า เป็นเพราะอาหารสัตว์แพงขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาอากาศร้อน ทำให้แม่ไข่ออกไข่น้อย และส่งผลกระทบกับผู้บริโภคที่ต้องซื้อไข่ในราคาสูงขึ้น และต่างบ่นว่าได้รับความเดือดร้อน ส่วนไข่เป็ดก็ปรับราคาขึ้นอีกแผงละ 18 บาท และยังไม่แม่ใจว่าทั้งไข่ไก่และไข่เป็ด จะปรับขึ้นราคาอีกหรือไม่

ชาวบ้านวอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาไข่แพง
ทีมข่าวลงสำรวจที่ตลาดห้วยขวาง ซึ่งราคาไข่ไก่ อัปเดตโดยกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าไข่ไก่แบบคละไซส์ ราคาฟองละ 3 บาท 80 สตางค์, ไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 5 บาท 20 สตางค์, ไข่ไก่เบอร์ 1 ฟองละ 4 บาท 90 สตางค์, ไข่ไก่เบอร์ 2 ฟองละ 4 บาท 60 สตางค์, ไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละ 4 บาท 30 สตางค์ และไข่ไก่เบอร์ 4 ฟองละ 4 บาท 5 สตางค์ ทำให้ช่วงนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อไข่ไก่ที่มีขนาดเล็กลง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ขณะที่ แม่ค้าขายอาหารที่ต้องใช้ไข่เป็นวัตตุดิบ บอกว่า ช่วงนี้ยังไม่ปรับราคาขึ้น แม้ว่าต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม เพราะไม่อยากผลักภาระให้กับลูกค้า โดยมีข้อสังเกตว่า ราคาไข่ขยับสูงขึ้นมานับตั้งแต่ช่วงหลังเลือกตั้งแล้ว

โดยทั้งพ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภค ต่างก็ฝากความหวังไว้ที่รัฐบาลใหม่ ให้ช่วยเข้ามาดูแลและเร่งแก้ปัญหาราคาสินค้า อย่าให้แพงจนเกินไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark