ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายทะเบียนพรรคการเมืองตีตก 4 คำร้องยุบ ก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - พรรคก้าวไกล มีเรื่องให้ได้เฮกันบ้าง นายแสวง บุญมี ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีคำสั่งตีตก 4 คำร้องยุบพรรคก้าวไกล

เมื่อวานนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็นสั่งยุติเรื่องกรณีมีการยื่นร้องขอให้ กกต. พิจารณาเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เนื่องจากเห็นว่าไม่มีมูล โดยทั้ง 4 คำร้อง ประกอบด้วย

1. กล่าวหา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค ในขณะนั้น ปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 กล่าวร้ายโครงการพระราชดำริ

2. กล่าวหา พรรคก้าวไกล มีนโยบายที่จะยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งมีเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย 

3. กรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงจุดยืนของตนเอง และจุดยืนของพรรคก้าวไกล ระบุ #ยกเลิก 112 "112 เป็นกฎหมายหรือเปล่า ถ้าเป็น ต้องแก้ไขให้เหมาะสมกับยุคสมัยได้ ไปจนถึงต้องยกเลิกได้ ถ้าวันหนึ่งข้างหน้าสังคมมีฉันทามติร่วมกัน หยุดลิดรอนเสรีภาพในการรณรงค์แสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย"

4. กล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลยินยอมให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำพรรค

นายแสวง ระบุว่า การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยุติเรื่อง เป็นการใช้อำนาจตามข้อ 7 ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง 2564

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark