ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ค้านสร้างรั้วรอบสวนสาธารณะ อรัญประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ประชาชนที่ออกกำลังกายในสวนสาธารณะกาญจนาภิเษก ถึงกับแปลกใจที่อยู่ ๆ ก็มีการขุดหลุมรอบ ๆ บริเวณสวน ต่อมาจึงรู้ว่ากำลังมีการสร้างรั้วล้อมรอบสวนแห่งนี้ ซึ่งประชาชนที่รู้เรื่องส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย จึงคัดค้านส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระงับการก่อสร้าง พร้อมกับส่งเรื่องมาทางรายการถกไม่เถียงด้วย

ป้ายสีเหลืองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เป็นป้ายคัดค้านการสร้างรั้วล้อมรอบสวนสาธารณะกาญจนาภิเษก ในอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ข้อความในป้ายเขียนไว้ว่า คัดค้านทำรั้วล้อมรอบสวนกาญจนาภิเษก ทำลายความงามของสวน หลายปีที่ห้องน้ำทรุดโทรมไม่พอใช้ สนามออกกำลังกายใช้งานไม่ได้ สนามเด็กเล่นชำรุด ฟุตบาทพัง ไฟส่องสว่างไม่พอ ทำไมไม่ปรับปรุงก่อน พร้อมกับมีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ร่วมลงชื่อคัดค้าน

ป้ายเหล่านี้ปรากฏขึ้น หลังจากที่ประชาชนพบว่า รอบ ๆ สวนสาธารณะที่พวกเขาใช้เป็นสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย กำลังถูกขุดหลุมเพื่อสร้างบางสิ่งบางอย่าง เมื่อไปสอบถามคนในเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ซึ่งดูแลสวนแห่งนี้ จึงรู้ว่านี่เป็นโครงการสร้างรั้วล้อมรอบสวนสาธารณะแห่งนี้

นายสุรศักดิ์ จิตวิกร ตัวแทนประชาชนกลุ่มคนรักสวนกาญจนาภิเษก บอกว่า สวนแห่งนี้ถูกออกแบบมาสวยงาม ล้อมด้วยคูน้ำขนาดกว้างประมาณ 10 เมตร รอบสวน ซึ่งกลายเป็นรั้วของสวนไปโดยปริยาย มีประตูเข้าสวน 5 ประตู แต่ละประตูมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแล จึงไม่จำเป็นต้องสร้างรั้ว การสร้างรั้วมีแต่จะทำให้ทัศนียภาพที่สวยงามหายไป

ขณะที่ นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว บอกว่า การทำรั้วล้อมรอบสวนสาธารณะ ประชาชนไม่เคยรู้มาก่อน เทศบาลไม่เคยทำประชาคมเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนเลย ประชาชนมาเริ่มเห็นการขุดหลุมก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคมจึงรู้เอง พยายามขอให้เทศบาลระงับการก่อสร้างไม่เป็นผล จึงรวบรวมรายชื่อประชาชนที่ไม่เห็นด้วยประมาณ 300 คน ไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว และจะเดินหน้าไปยื่นฟ้องที่ศาลปกครอง ขอให้ระงับโครงการนี้ด้วย

ในเฟซบุ๊ก "อรัญนะจ๊ะ" ซึ่งโพสต์การคัดค้านการสร้างรั้วก็มีผู้มาแสดงความคิดเห็นในเชิงพยายามอธิบายหลายข้อ ทั้งเรื่องงบประมาณ และเหตุผลการสร้างรั้ว เช่น งบประมาณ เป็นเงินอุดหนุนจากสำนักงบประมาณ ไม่ใช่ของเทศบาล ส่วนเหตุผลที่ต้องทำรั้ว เพราะจะทำเรื่องของบอุดหนุนทุกปี เลยทำโครงการระยะยาว โครงการระยะยาว คือ ศูนย์กีฬาในร่ม สนามบาสเกตบอล วอลเลย์บอล เทนนิส แบดมินตัน สนามบอลหญ้าเทียมใหม่ รวมทั้งฟิตเนสเซ็นเตอร์ และสระว่ายน้ำ จึงต้องเพิ่มความปลอดภัยเพื่อปกป้องทรัพย์สิน และผู้คน และรั้วเป็นแบบโปร่ง ไม่บดบังทัศนียภาพ ซึ่งศึกษาแล้ว ส่วนมากสวนสาธารณะส่วนใหญ่นำไปใช้กัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark