ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผ้าพื้นเมืองก็มา ส่องแฟชัน พิธา ช่วงหาเสียง

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังปรากฏการณ์ พิธา ซอฟต์พาวเวอร์ จุดกระแสสุราพื้นถิ่นขายดิบขายดี หมดแล้วหมดอีกแทบทุกโรงผลิต ซึ่งคนในวงการกระซิบบอกเราว่า ถึงตอนนี้เงินหมุนเวียนน่าจะเกิน 10 ล้านบาทแล้ว งานนี้ ทางผู้ประกอบการผ้าย้อมครามเลยขอฝากไปถึงคุณพิธาบ้างว่า อย่าลืมผ้าไทย วางแก้วไวน์ แก้วเหล้า ลงสักแป๊บ แล้วมาถือผ้ามัดย้อมบ้าง ซึ่ง คุณพิธา ก็ขานรับทันที

โดย เฟซบุ๊กคุณพิธา ได้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพสวมเสื้อผ้าพื้นเมืองจากหลายพื้นที่ที่เคยเดินทางไปหาเสียงหรือพบปะสมาชิก พร้อมระบุเป็นแคปชันว่า "ผ้าพื้นเมืองของดีของเด็ดจากแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศไทย ใครตอบได้บ้างว่าผ้าอะไรมาจากที่ไหนบ้าง ส่วนใครมีร้านฝากร้านได้เลยใต้โพสต์ ขอให้ขายดิบขายดีกันทุกคนนะ"

จากรูปจะเห็นว่าการสวมผ้าพื้นเมืองเป็นแฟชันสไตล์หนึ่งของคุณพิธาเหมือนกัน เพราะเวลาไปไหนก็จะเห็นว่า คุณพิธา ใส่เสื้อที่สะท้อนอัตลักษณ์ตัวตนของคนที่นั่น 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณพิธา กับ คุณโรม ลงใต้ไปขอบคุณพี่น้องชาวภูเก็ต คุณพิธา มาด้วยเสื้อสีฟ้าคราม บอกว่า ตั้งใจใส่เสื้อมัดย้อมฝีมือวิสาหกิจชุมชน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะชอบใส่เสื้อมัดย้อมอยู่แล้ว เนื่องจากมีสีสวย ผ้าบาง ไม่ร้อน เหมาะกับอากาศประเทศไทย และมีความคิดสร้างสรรค์ เสื้อแบบนี้คุณพิธามีหลายตัว ไปไหนก็ซื้อเก็บไว้โดยเฉพาะช่วงหาเสียงก็นำไปใส่ด้วย

อย่างตัวนี้ เสื้อมัดย้อมมาจาก วิสาหกิจชุมชนต้นน้ำตาปีแฮนด์เมดนครศรี แต่ใส่ไปเยือนดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

แล้วช่วงลงใต้ คุณพิธา ใส่เสื้อแบบไหน อย่างตัวนี้สไตล์หนุ่มมลายู คุณพิธา ใส่ไปเยือนสามจังหวัดชายแดนใต้ ก่อนจะขึ้นมาดื่มกาแฟที่นครศรีธรรมราช ชุดนี้ยังคงคอนเซปต์ส้มสดใส แต่ลวดลายและดีไซน์เสื้อจะดูคูล ๆ แบบหนุ่มใต้
 
จากหนุ่มใต้ไปส่องแฟชันสไตล์หนุ่มเมืองเหนือกันบ้าง ชุดนี้พร้อมใช้โพรโมตการท่องเที่ยวได้อีกต่อหนึ่ง ภาพนี้ที่ ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ส่วนชุดทำงานก็มี ชุดนี้ ม่อฮ่อเมืองเหนือ ใส่ตั้งแต่ลำพูน พะเยา ไปถึงขุนยวม ในภาพเป็นช่วงไปรับฟังปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินของพี่น้องชาวเหนือ แล้วก็มีช่วงเวลาชิลชิลกับน้องแมวด้วย

หรือจะเป็นชุดสไตล์ชาติพันธุ์ก็มี อย่างชุดแบบนี้เป็นชุดของพี่น้องชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ ซึ่ง คุณพิธา ก็เคยใส่ในการปราศรัยที่เชียงใหม่ด้วย

ไปต่อกันทางภาคอีสาน ตอนไปอุดรฯ ทั้ง คุณพิธา และ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงก็ใส่ชุดพื้นถิ่นกันทั้งคู่เลย นี่ก็คือการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ผ่านสไตล์การแต่งตัวของคุณพิธาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอาจจะสร้างปราฏการณ์ตลาดผ้าไทยแตกตามรอยสุราไปติด ๆ ก็เป็นได้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark