ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ครูสะอื้นแทนลูกศิษย์อายุ 4 ขวบ เลี้ยงย่าตาบอด จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - ทั้งเศร้าหัวใจ และน่าชื่นชมในขณะเดียวกัน เมื่อครูไปเจอโดยบังเอิญ เด็กหญิงชั้นอนุบาล 2 วัย 4 ขวบ ทำงานบ้านทุกอย่าง ดูแลย่าวัย 68 ปี ที่ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ตามลำพัง ครูนำเรื่องราวไปโพสต์ได้เงินบริจาค 20,000 บาท แต่ห่วงความปลอดภัยเด็ก เพราะบ้านเป็นเพียงฝาไม้เก่า

เมื่อวานนี้ มีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปภาพขณะไปเยี่ยมเด็กที่บ้าน พร้อมบรรยายเกี่ยวกับเด็กหญิงนักเรียนชั้นอนุบาล 2 วัย 4 ขวบ อยู่อาศัยกับย่าวัย 68 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ตามลำพัง และทำงานบ้านทุกอย่างภายในบ้าน คลิปดังกล่าวภายในวันเดียวมีคนเข้าไปชมมากกว่า 10 ล้านวิว

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าเด็กหญิงคนดังกล่าว คือ น้องเตย อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนมะขามทานตะวัน ตำบลตาเสา อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ อาศัยอยู่กับ นางเสา จินดาศรี อายุ 68 ปี อยู่เลขที่ 104 หมู่ 5 ตำบลตาเสา สภาพบ้านเป็นบ้านยกสูง 2 ชั้น ชั้นบนตีสังกะสีเป็นฝาบ้าน ชั้นล่างเอาไม้มาล้อม ไม่มีความมั่นคงปลอดภัย

นางเสา เล่าว่า เลี้ยงน้องเตยมาตั้งแต่ยังเล็ก เพราะพ่อหลานไปทำงานต่างจังหวัด ไม่เคยส่งเงินมาให้ เมื่อปี 2564 ตนถูกมะพร้าวหล่นใส่ แล้วตาบอดทั้ง 2 ข้าง ในเวลาต่อมา ตอนนั้น น้องเตย อายุได้ 3 ขวบ และดูแลย่ามาตั้งแต่ตอนนั้น ทุกวันหลานจะหุงข้าว ทำกับข้าว และทำทุกอย่างภายในบ้านโดยมีตนเองเป็นคนสอนด้วยวาจา จนกระทั่งหลานทำได้เองทั้งหมด ส่วนตัวรู้สึกสงสารหลานเพราะอายุยังน้อย แต่ยังเป็นห่วงหลาน ทุกวันจะต้องไปส่งหลานไปโรงเรียน โดยจะให้หลานถือไม้เท้าจูงยายไปโรงเรียนซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนขากลับตนจะคลำทางกลับบ้านเอง

ขณะที่ น.ส.พัชรินทร์ เอสะตี ครูประจำชั้นของน้องเตย เล่าว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าน้องเตยอยู่กับย่าตามลำพัง มาเห็นตอนที่น้องเดินจูงย่าตามถนน จึงไปเยี่ยมที่บ้าน ปรากฏว่าเห็นสภาพแล้วใจหาย พบน้องเตยกำลังล้างจาน จึงถ่ายคลิปเอามาลง TikTok เพื่อขอความช่วยเหลือ เพียงไม่นานมีคนบริจาคเงินช่วยเหลือถึงกว่า 20,000 บาท เข้าบัญชีของคุณย่า

คุณครูบอกว่า ยังมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของเด็ก เพราะสภาพบ้านไม่มีความมั่นคง ถ้าได้งบประมาณมาทำให้ถาวรได้ เด็กน่าจะปลอดภัยมากกว่านี้ ส่วน น้องเตย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอยากได้อะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ไปฟัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark