ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชัยธวัช ยัน มีขบวนการฟื้นสื่อไอทีวี เพื่อเล่นงานพิธา

เช้านี้ที่หมอชิต - นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ร่ายยาวละเอียดยิบ หลังมีการเปิดคลิปเสียงบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี 2566 ชี้พิรุธปมหุ้น ไอทีวี ทำเป็นขบวนการ หวังปลุกผีฟื้นคืนชีพเล่นงาน พิธา เผยอาจมีการปลอมแปลงเอกสารภายหลังเกี่ยวพันหลายคนที่อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

บรรยากาศที่พรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากสื่อมารอฟังการแถลงจาก นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล หลังมีการเปิดเผยคลิปเสียงออกมาไม่ตรงกับบันทึกการประชุม ซึ่งก่อนการแถลงเล็กน้อย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโบกมือทักทายสื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

เมื่อถึงเวลาประมาณ 11.30 น. นายชัยธวัช ออกมาแถลงข่าวตามนัดหมาย พร้อมกล่าวถึงความไม่ปกติในหลายประเด็น ทั้งกรณีคลิปเสียงที่ไม่ตรงกับบันทึกการประชุม ต่อมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็ได้นำบันทึกการประชุมดังกล่าวไปร้องเรียนคุณสมบัติการเป็น สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ คุณพิธา ต่อ กกต. และก่อนหน้านั้น ยังมีกรณีที่ นายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัคร สส.กทม. พรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทไอทีวี 2 วันว่า "นักการเมืองที่กำลังถือหุ้น ITV เตรียมตัวประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี และมอบตัว กกต. ด้วยนะครับ หัวหน้าพรรคหนึ่งถือ 42,000 หุ้น" ทำให้เป็นที่น่าสงสัยว่า มีการวางแผนให้ นายภานุวัฒน์ ผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่รับโอนหุ้นมาจาก นายนิกม์ และยังเป็นผู้จัดการคลินิกของครอบครัวของ นายนิกม์ ตั้งคำถามในที่ประชุม เพื่อต้องการให้ผู้บริหารของไอทีวีตอบว่า ไอทีวียังดำเนินกิจการสื่อมวลชนอยู่ แต่เมื่อประธานคณะกรรมการบริษัทตอบคำถามในที่ประชุมว่า ตอนนี้ไอทีวียังไม่มีการดำเนินกิจการสื่อ ภายหลังกลับมีการบันทึกการประชุมให้เข้าใจได้ว่า ปัจจุบันไอทีวียังดำเนินกิจการสื่ออยู่ พฤติการณ์เช่นนี้เข้าข่ายการทำรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นเท็จหรือไม่ และถือเป็นการทำผิดกฎหมายอีกหลายฉบับ ใช่หรือไม่

อีกประเด็นหนึ่ง นายชัยธวัช ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการปลอมแปลงเอกสารขึ้นภายหลัง เนื่องจาก นายคิมห์ ประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้น ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับแนวทางปันผลและแผนการดำเนินธุรกิจของไอทีวี ในเชิงว่าขึ้นอยู่กับผลของคดีเป็นจุดสำคัญที่สุด ถ้าผลคดียังไม่ได้ออกมา เป็นไปได้ยากมากที่จะดำเนินการใด ๆ กับไอทีวี ณ ขณะนี้ แต่ภายหลังกับมีเอกสารเกี่ยวกับการเงินต่าง ๆ ปรากฏออกมาในทิศทางว่า บริษัทมีแผนดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ และกำลังจะมีรายได้จากการเป็นสื่อเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก เพราะก่อนหน้าที่จะมีการนำส่งเอกสารเหล่านี้เพียงไม่กี่วัน นายคิมห์ เพิ่งตอบคำถามกับผู้ถือหุ้นเสมือนไม่รับรู้รับทราบความเป็นไปได้ในการดำเนินกิจการใด ๆ เลย

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า กรณีที่ กกต. อาจจะดำเนินคดีกับ นายพิธา ในอนาคต ตามความผิดฐานรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 151 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พรรคก้าวไกล มั่นใจว่า ข้อกล่าวหานี้ไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักเพียงพอ เช่นเดียวกับที่อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ในคดีหุ้นวีลัค นอกจากนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณไปถึงสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่เปิดโปงขบวนการ หวังปลุกผีฟื้นคืนชีพในครั้งนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark