ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภูมิใจไทย ยันไม่ได้อยู่เบื้องหลัง นิกม์ ทำในนามส่วนตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - นิกม์ แสงศิรินาวิน เชื่อว่าเป็นชื่อที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคนหนึ่งเมื่อวานนี้ ในฐานะของผู้โพสต์เปิดปมหุ้นสื่อ ITV ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เขาคนนี้เป็นใครมาจากไหน เราจะพาไปทำความรู้จักบุคคลคนนี้ให้มากขึ้น

นิกม์ แสงศิรินาวิน เคยเป็นผู้สมัคร สส.กรุงเทพ พรรคอนาคตใหม่ ปี 2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง กระทั่ง พรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบไป เขาเป็นคนแรก ๆ ที่ลาออกจากพรรค แต่ยังคงไม่ละทิ้งเส้นทางสายการเมือง โดยได้ลงสมัคร สก.เขตสายไหม ในนาม กลุ่มรักษ์กรุงเทพ แต่ก็แพ้ไปอีกครั้ง

ในเวลาต่อมา นิกม์ เตรียมลงสมัคร สส.อีกครั้ง โดยโอนหุ้นสื่อ ITV ให้กับ นายภานุวัตน์ ขวัญยืน จากนั้นจึงได้ลงสมัครเป็น สส.ในสังกัด พรรคภูมิใจไทย ได้รับคะแนนเป็นลำดับที่ 8 จำนวน 549 คะแนน ส่วนผู้ชนะ คือ นายวีรวุธ รักเที่ยง จากพรรคก้าวไกล

แต่ถึงแม้จะแพ้การเลือกตั้ง นิกม์ ได้สร้างแรงสะเทือนทางการเมืองเอาไว้จากการระบุว่า นายพิธา และตนเอง ถือครองหุ้นสื่อ ITV ซึ่งรับมรดกมาเหมือนกัน แต่ตนเองได้โอนไปแล้ว ขณะที่ นายพิธา ยังถืออยู่ 42,000 หุ้น พร้อมกันนั้นยังยอมรับว่ามีส่วนสำคัญในการให้ นายภานุวัตน์ ซึ่งเป็นผู้ซื้อหุ้นต่อไปถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ITV ประจำปี 2566 ว่า ITV ยังดำเนินกิจการสื่อหรือไม่ แต่ในเวลาต่อมา เมื่อมีการนำคลิปเสียงที่ประชุมผู้ถือหุ้น ITV มาเปิดเผย แล้วพบว่าไม่ตรงกับบันทึกการประชุม จึงทำให้ นิกม์, นายภานุวัตน์ และผู้ลงนามในบันทึกการประชุม อาจต้องเปลี่ยนจากโจทย์กลายเป็นจำเลยของสังคม ว่ากระทำการเป็นกระบวนการเพื่อกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา รวมถึงเสียสิทธิการเป็นผุ้สมัคร สส.ส่อผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ ขณะเดียวกัน การที่ นิกม์ เป็นผู้สมัคร สส.จากพรรคภูมิใจไทย ทำให้หลายคนอดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า เรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับพรรคด้วย แต่ นิกม์ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าทาง ภูมิใจไทย จะปฏิเสธ แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ก็เป็นทั้งคำถามและข้อสังเกตที่จากสังคมจำนวนไม่น้อย ทั้งในตัว คุณนิกม์ ที่สังกัดภูมิใจไทย ขณะที่ชื่อของ สารัช รัตนาวะดี หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ของกัลฟ์ เคยถูก สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงหลายครั้ง จนนำไปสู่การฟ้องร้อง เบญจา แสงจันทร์ และ รังสิมันต์ โรม คนละ 100 ล้านบาท ซึ่ง กัลฟ์ ก็คือผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทอินทัชโฮลดิ้ง และอินทัช ก็คือผู้ถือหุ้น ITV จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่เกิดขึ้นกับ นายพิธา และพรรคก้าวไกลมีความไม่ชอบมาพากล และอีกจุดที่น่าสนใจก็คือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 9 ในกัลฟ์ ก็คือ บริษัท ชิโนทัย ที่บังเอิญว่ามี ตระกูลชาญวีรกูล เป็นเจ้าของ และก็บังเอิญว่า ชาญวีรกูล ก็เป็นนามสกุลของชายที่ชื่อ อนุทิน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็สร้างแรงสะเทือนไปถึงกระดานหุ้นของกลุ่ม GULF และ INTUCH ด้วย โดยในช่วงเช้า ราคาหุ้นของทั้ง 2 กลุ่ม แดงเถือก ร่วงลงมาราว 2%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark