ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้น กกต. รับรอง สส. ได้ครบ 95 % สัปดาห์หน้า

ข่าวภาคค่ำ - มีแนวโน้มว่า กกต. จะรับรอง สส. ได้ครบ 95% ในสัปดาห์หน้า หลังสั่งสำนักงานเลขาธิการ กกต. กลับไปทบทวนรายละเอียด และเสนอเข้าที่ประชุม กกต. ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า

ลุ้น กกต. รับรอง สส. ได้ครบ 95 % สัปดาห์หน้า
มีรายงานว่า วันนี้ สำนักงานเลขาธิการ กกต. ได้เสนอรายชื่อ สส. จำนวน 400 เขต ให้ที่ประชุม กกต. พิจารณารับรองการเป็น สส. อย่างเป็นทางการ แต่ที่ประชุม เห็นว่า บางเขตเลือกตั้ง ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน จึงให้สำนักงานเลขาธิการ กกต. นำรายชื่อกลับไปทบทวน และนำมาเสนอต่อที่ประชุม กกต. อีกครั้งในสัปดาห์หน้า พร้อมกับการพิจารณารับรอง สส. แบบบัญชีรายชื่อ และคาดว่าจะสามารถรับรอง สส. ได้ครบ 95% ภายในสัปดาห์หน้า

เรืองไกร ยื่นหลักฐานเพิ่ม เอาผิด พิธา
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม ให้ กกต. ใช้ประกอบการสืบสวนไต่สวน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในความผิดตามมาตรา 151 ฐานรับรู้อยู่แล้ว ว่าไม่มีสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. โดยมั่นใจว่า หลักฐานคลิปเสียงการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่ขัดแย้งกับเอกสารบันทึกการประชุม จะไม่มีผลต่อการพิจารณาของ กกต. และยืนยันว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในขบวนการปลุกผีไอทีวี และไม่ได้รับไม้ต่อมาจากนักการเมืองคนใด

ฝ่ายการเมือง ปฏิเสธอยู่เบื้องหลังตรวจสอบ พิธา
ด้านฝ่ายการเมืองต่างปฏิเสธ เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบหุ้นสื่อของ นายพิธา ทั้ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การดำเนินการของ นายเรืองไกร สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และการออกมาเปิดประเด็นของ นายนิกม์ แสงศิรินาวิน สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค

วิษณุ ชี้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ได้ 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หาก นายพิธา ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ในตำแหน่ง สส. จะไม่สามารถถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนกรณีเอาผิดตามมาตรา 151 ถือเป็นคดีอาญา หากมีการฟ้องร้อง ก็ต้องผ่านกระบวนการของอัยการ ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ นายพิธาก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ สส. ได้

พิธา มั่นใจ มีขบวนการขัดขวางไม่ให้ตั้งรัฐบาล
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นต่างในเรื่องนี้ โดยเชื่อว่า หากถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ก็ยังเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เหมือนเช่นกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และการเอาผิดตามมาตรา 151 ก็ไม่ใช่อุปสรรคต่อการเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครมาเตือนเรื่องการถือหุ้นสื่อ และการถือหุ้นครั้งนี้ ก็ได้ปรึกษากับทาง ป.ป.ช. มาตลอด จึงมั่นใจว่า เรื่องที่เกิดขึ้น มีขบวนการขัดขวางไม่ให้ พรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาล และไม่ให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark