ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ จับตาตั้งรัฐปัตตานี เผยฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอยู่

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงกำลังจับตากลุ่มเคลื่อนไหวจัดตั้ง "รัฐปัตตานี" ยืนยันว่ากระบวนการพูดคุยสันติสุข ยังคงเดินหน้า ไม่อยากให้เหตุการณ์กลับไปรุนแรงอีก

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีแนวคิดการทำประชามติ เพื่อขอแยกให้จังหวัดปัตตานี เป็นรัฐเอกราช ว่าเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายดำเนินการ เขาตรวจสอบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายกฯ ได้ย้อนถามสื่อมวลชนว่า ในความคิดของเรามันถูกหรือไม่ มันทำได้หรือไม่ ผู้สื่อข่าวตอบกลับไปว่า ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร เป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ เมื่อถามต่อว่าจะตัดไฟแต่ต้นลมได้อย่างไร เพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานประชุมพิจารณาดำเนินคดีต่อการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนนักศึกษาแห่งชาติ

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว มีความคิดเห็นตรงกันว่า กิจกรรมดังกล่าวมีแนวโน้มจะหมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมาย พร้อมกำชับและมอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งหาพยานหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างรัดกุม รอบคอบ และตรงไปตรงมา

แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำว่า ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่และในประเทศไทย ได้รับทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมยึดกฎกติกาของบ้านเมืองเป็นสำคัญ ยืนยัน พร้อมดำเนินการตามกฎหมายอย่างรัดกุมที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark