ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ปัจจัยบั่นทอนเศรษฐกิจไทยปี 66

ประเด็นเด็ด 7 สี - แม้การเลือกตั้ง ที่เป็นความหวัง และเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย จะเสร็จสิ้นลงไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าทิศทางเศรษฐกิจปีนี้จะสดใส เพราะยังมีปัจจัยลบอีกมาก ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อน และการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ที่เราทราบกันดีก็มีไม่น้อย ทั้งปัจจัยภายนอก เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลก หรือ สถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้งปัจจัยภายในที่ขณะนี้ ดูเหมือนว่า ปัจจัยลบเริ่มสร้างความกังวลให้บรรดานักลงทุน

ปัจจัยลบที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัว ของเศรษฐกิจไทย ที่ ทราบ ๆ กันดี ก็จะมีราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย, การปรับขึ้นค่าแรง, ภาระหนี้ครัวเรือน ที่เพิ่มเติมตอนนี้ คือ ไทย เริ่มขาดเสถียรภาพทางการเมือง และดูเหมือนว่าปัญหากำลังก่อตัว ส่อเค้าบานปลาย การเบิกจ่ายงบประมาณที่ก่อนหน้านี้ เราประเมินกันว่า อาจล่าช้าก็คาดว่าจะลากยาวมากขึ้นอีก ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ GDP อาจขยายตัวอยู่ที่ 3.5% และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ก็จะกลายเป็นเพิ่มความกังวลให้นักลงทุน และเริ่มมีสัญญาณว่า นักลงทุนอาจจะหนี ไปลงทุนประเทศอื่นแทน

พระเอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ช่วงครึ่งปีหลัง เราคงต้องพึ่งพารายได้หลักจากภาคการท่องเที่ยว ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าปีนี้ไทยจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 29 ล้านคน และเพิ่มเป็น กว่า 35 ล้านคนในปีหน้า ความหวังที่เหลืออยู่ ก็คงต้องเพิ่มประสิทธิภาพให้แข็งแกร่ง บนความประทับใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark