ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดรายชื่อว่าที่ 71 สส. ถูก กกต. แขวน มี ไอซ์ รักชนก ด้วย

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีเอกสารหลุด ซึ่งว่ากันว่าเป็นเอกสารรายชื่อ 71 ว่าที่ สส.เขต จาก 8 พรรคการเมือง ที่ถูกสำนักงาน กกต.ร้องคัดค้านการเป็น สส. ในที่ประชุมพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. ครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ส่งผลให้ยังไม่มีการรับรอง สส.เกิดขึ้น แม้แต่คนเดียวในสัปดาห์นี้

แม้จะมีกระแสเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้ กกต. เร่งรับรองผลการเลือกตั้ง แต่ กกต. อ้างว่าตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 127 ต้องรับรองได้ 95 % จึงให้สำนักงาน กกต. กลับไปรวบรวมมาใหม่ เพื่อพิจารณาทีเดียว

เมื่อวานนี้มีเอกสารหลุดออกมา อ้างว่าเป็นเอกสารที่สำนักงาน กกต. นำเสนอแก่ที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณารับรอง สส.แบบแบ่งเขต 400 เขต ครั้งที่ 1 โดยเสนอความเห็นว่าควรรับรอง สส.แบบแบ่งเขต จำนวน 329 คน และมี สส.โดนเรื่องร้องคัดค้าน จำนวน 71 คน ใน 37 จังหวัด

โดยว่าที่ สส.ที่อาจโดนแขวน หรือมีการร้องคัดค้านมากที่สุด เป็น สส.จากพรรคภูมิใจไทย 21 คน พรรคเพื่อไทย 20 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคพลังประชารัฐ 14 คน พรรคก้าวไกล 7 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 คน พรรคไทยสร้างไทย 2 คน พรรคเพื่อไทรวมพลัง 1 คน

ในจำนวนนี้ มีว่าที่ สส.กรุงเทพ เพียงคนเดียวที่มีรายชื่อถูกแขวน คือ คุณไอซ์ รักชนก ศรีนอก จากพรรคก้าวไกล สาวนักปั่นแห่งบางบอน ที่ปั่นล้มช้างใหญ่อย่าง วัน อยู่บำรุง จนสร้างความฮือฮามาแล้ว เจ้าตัว บอกว่า เพิ่งรู้จากสื่อเหมือนกันว่ามีเรื่องร้องเรียน และยังไม่รู้ว่าเป็นเรื่องอะไร แต่ก็พร้อมชี้แจงทุกประเด็นอยู่แล้ว

ไปดูฝั่ง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทน สักนิด ตอนนี้เตรียมพร้อมเต็มที่ คงคิดเหมือนเราว่า กกต.น่าจะรับรอง สส.ได้แน่ ๆ จึงจัดเต็มขึ้นป้ายแบบบิ๊กเบิ้ม "ยินดีต้อบรับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26" พร้อมจัดโซนพื้นที่รับรายงานตัว แต่เมื่อยังไม่มีการรับรอง สส. ก็คงต้องรอต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark