ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้รับเหมาลอกบึง ปิดทางน้ำไหล ทำนาข้าวจมน้ำกว่า 500 ไร่ จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความทุกข์ของชาวนาที่กาฬสินธุ์ หลังนาข้าวกลายเป็นทะเลสาบ ต้นข้าวจมน้ำกว่า 500 ไร่ หลังผู้รับเหมาที่ขุดลอกหนองไปกั้นดินขวางทางน้ำ

ที่เห็นอยู่นี้เป็นนาข้าวไม่ใช่ทะเลสาบ ใต้น้ำเป็นต้นข้าวที่แตกรวง ทั้งหมดจมเสียหายอยู่ใต้น้ำรวมแล้วกว่า 500 ไร่ มูลค่าหลายแสนบาท เหตุเพราะผู้รับเหมามาขุดลอกบึงหนองอีจ่อย แหล่งน้ำสาธารณะบ้านดอนหวาย-บ้านสีถาน ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ไปตักดินกั้นขวางทางน้ำ จากนาข้าวเลยกลายเป็นทะเลสาบ ชาวนาถึงกับน้ำตาตกไปตาม ๆ กัน

ทำให้เมื่อวานนี้ ชาวนากว่า 10 คน รวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้รับเหมาที่กำลังขุดลอกหนองอีจ่อยให้ช่วยเปิดทางน้ำไหล และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาแก้ไขปัญหา เพราะน้ำจากทุกแหล่งที่ไหลมารวมกันไม่สามารถไหลผ่านไปได้ ประตูน้ำถูกปิด น้ำไม่มีทางออก และเอ่อท่วมพื้นที่นาข้าวอย่างที่เห็น

นางประยงค์ อรัญทอง ชาวนาบ้านดินหวาย บอกว่า ผู้รับเหมาเข้ามาขุดลอกหนองอีจ่อยตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา พอเข้าหน้าฝนสัปดาห์ก่อน น้ำทุกแหล่งเอ่อท่วมนาข้าวของชาวบ้านดอนหวาย ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 500 ไร่ เคยรวมแจ้งความเดือดร้อนผ่านผู้นำชุมชน และนายก อบต.ดงลิง รวมทั้งเรียกร้องกับทางผู้รับเหมาเพื่อให้เปิดทางน้ำแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่มีการแก้ไข

ส่วนนายวิจิตร อรัญสาร ชาวนาบ้านดอนหวายอีกรายบอกว่าตนมีที่นา 18 ไร่ หว่านเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ลงทุนไปแล้ว 30,000 บาท แต่อยู่ ๆ ก็ถูกน้ำท่วม ต้นข้าวเน่าเสียหายทั้งหมด ความเสียหายรวมกับรายอื่น ๆ เป็นจำนวนเงินหลายแสนบาท จึงได้รวมตัวขอความช่วยเหลือผ่านสื่อ เพราะไม่รู้จะพึ่งใคร

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปทาง นายชุมพล ศิริภักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดงลิง ชี้แจงว่า โครงการขุดลอกหนองอีจ่อยเนื้อที่ 1,000 ไร่ ได้รับงบประมาณ 29 ล้านบาท จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะสิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2566 แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดฝนตก น้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านดอนหวาย ซึ่งทราบปัญหาตั้งแต่ต้น โดยได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกษตรมาตรวจสภาพปัญหา เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark