ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้อง กกต. ขนหีบบัตร 26 กม. เดินทาง 5 ชั่วโมง ซ้ำพบบัตรเกิน จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่บุรีรัมย์ ชาวบ้านบุกร้อง กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีมีการขนหีบบัตรเลือกตั้งนานผิดปกติเกือบ 5 ชั่วโมง ทั้งที่ระยะทางแค่ประมาณ 26 กิโลเมตร ปรากฎว่าหลังจากนั้นยังพบบัตรเกิน 278 ใบ ส่อไม่โปร่งใส

เมื่อวานนี้ นายสวาท จำปาสาสว่างวงษ์ ปราชญ์ชาวบ้านอำเภอโนนสุวรรณ พร้อมตัวแทนชาวบ้านจากอำเภอปะคำ อำเภอหนองกี่ ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 7 ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ โดยตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากปิดหีบเลือกตั้งและมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งแล้วเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ได้เริ่มขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งในเวลาประมาณ 20.30 น. จากอำเภอโนนสุวรรณ เพื่อนำไปรวมกัน ณ ที่ว่าการอำเภอหนองกี่ โดยออกเดินทางจาก อำเภอโนนสุวรรณ เวลาประมาณ 21.30 น. แต่ช่วงประมาณเที่ยงคืน กลุ่มชาวบ้านที่เป็นผู้สังเกตการณ์ไม่พบรถยนต์ที่ขนหีบบัตรไปถึงที่ว่าการอำเภอ จึงได้รอจนกระทั่งเวลา 02.00 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน รถยนต์ขนหีบบัตรจึงเดินทางถึงที่ว่าการอำเภอหนองกี่ ทั้งที่สองอำเภอมีระยะทางเพียงประมาณ 26 กิโลเมตรเท่านั้น 

ชาวบ้านอยากรู้อีกว่า เจ้าหน้าที่ใช้รถยนต์ของใคร และใครเป็นคนขับ ทั้งนี้ยังพบความผิดปกติของหีบบัตรลงคะแนนหลายกล่องมีลักษณะคล้ายถูกแกะสายรัดไม่อยู่ในสภาพเรียบร้อย จึงได้บันทึกคลิปไว้เป็นหลักฐาน  

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติบางหน่วยเลือกตั้งมีบัตรคะแนนเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิถึง 278 ใบ กรรมการนับคะแนนประจำหน่วยไม่ขึ้นจำนวนบัตรผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนในวันนั้น แต่มาแจ้งในอีกหลายวันต่อมา นายสวาทบอกว่า พวกตนในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จึงรู้สึกว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นส่อถึงความไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรมหรือโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้ง จึงอยากให้ กกต. ตรวจสอบ

ขณะที่ กกต. ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และจะตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนตามขั้นตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark