ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลขาฯ ป.ป.ช. แจง พิธา ยื่นเป็น ผจก.มรดกไอทีวีจริง มีคำสั่งศาลประกอบ

เช้านี้ที่หมอชิต - น่าจะเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญ ที่ยืนยันความเป็นผู้จัดการมรดกของ คุณพิธา กรณีหุ้นสื่อไอทีวี หลัง "นิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกมายืนยันอีกครั้งว่า คุณพิธา ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่ม เมื่อปี 62 โดยมีคำสั่งศาลให้เป็นผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวีแนบมาด้วย และพร้อมให้ข้อมูล กกต. หากร้องขอมา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง สส. ปี 2562 พบว่ากรณีการถือหุ้นไอทีวี คุณพิธา แนบเอกสารคำสั่งศาลว่าเป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารประมาณปี 2550 ส่วนคำสั่งศาลดังกล่าว จะทำให้มีน้ำหนักเรื่องเจตนาหรือไม่ ก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่ยื่นมา ไม่ว่ายื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดก เป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น สส. แต่หาก กกต.ต้องการข้อมูล ก็พร้อมส่งต่อให้

สำหรับ คุณพิธา ก็มีความเห็นต่อหลายประเด็นคำถามที่ถาโถมในช่วงนี้ ไม่ว่าเรื่องว่าที่ สส.ของพรรคก้าวไกล อาจถูก กกต.แขวนไว้ 7 คน หรือกรณีหุ้นสื่อไอทีวีที่มีแนวโน้มดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark