ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มเล่น TikTok สูญเงิน 3.5 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - หนุ่มใหญ่ดาว TikTok เจอมิจฉาชีพหลอกให้เข้ากลุ่มทำภารกิจ แรก ๆ ได้เงินจริง แต่หลัง ๆ เปลี่ยนอุบายทำทีสอนเทรดหุ้น สุดท้ายสูญเงิน 3,500,000 บาท ในเวลาเพียงแค่ 3 วัน

นายเอก อายุ 48 ปี อาชีพ Shipping ดูแลเรือขุดเจาะน้ำมัน หนุ่มดาว TikTok ที่มียอดคนติดตามเป็นจำนวนมาก เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจาก นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังถูกมิจฉาชีพทักข้อความผ่าน TikTok สุดท้ายโดนหลอกสูญเงินเกลี้ยงบัญชี

นายเอก เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีคนทักเข้ามาที่ TikTok ของตนเอง ชักชวนเข้ากลุ่มทำภารกิจให้ดูยูทูบ ดู TikTok เพื่อปั่นยอดคนดู ปรากฏก็ได้เงินจริง จากนั้นอีกฝ่ายก็ชวนให้ตนถ่ายคลิปให้ โดยจะให้คลิปละ 15 บาท ตนจึงลองส่งคลิปไปให้ดู 3 คลิป ก็ได้เงินตอบแทนกลับมาจริง ๆ ต่อมามิจฉาชีพได้ชวนให้ตนลงทุน ซึ่งอ้างว่าจะได้กำไรมากกว่าทำคลิป โดยลงทุนครั้งแรก 100 บาท จะได้คืน 130 บาท ถ้าลงทุน 200 บาท ก็จะได้ 260 ก่อนจะแนะนำให้ตนเองสมัครลิงก์ในโปรแกรมเป็นเงิน 500 บาท เพื่อเป็นแพลตฟอร์มในการโอนเงินผ่านระบบลิงก์

ต่อมาทางมิจฉาชีพได้ชักชวนให้ตนเองลงทุนเทรดหุ้น โดยจะได้ผลตอบแทนถึง 60% ตนจึงลงไปก่อน ครั้งแรก 5,900 บาท ก็ได้กำไรกลับมาอยู่ในบัญชี จึงได้เริ่มลงทุนไปอีกเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 19,000 บาท และครั้งที่ 3 จำนวน 250,000 บาท ทางมิจฉาชีพอ้างว่า ตนเองทำผิดขั้นตอนระเบียบ รวมทั้งต้องเสียค่าภาษี ค่าธรรมเนียม ไม่สามารถถอนเงินออกไปได้ ให้ตนโอนเงินเข้าไปอีกหลายครั้ง

ต่อมาวันที่ 4 มิถุนายน ตนโอนเงินเข้าไปอีก 490,000 บาท ทางมิจฉาชีพก็อ้างว่ายังไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ จนกระทั่งวันที่ 7 มิถุนายน ตนได้โอนเงินให้กับกลุ่มมิจฉาชีพอีกหลายครั้ง รวมทั้งหมด 12 ครั้ง เยอะสุดคือยอดเงิน 1.7 ล้านบาท จนยอดเงินรวมอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท ในเวลาเพียงแค่ 3 วัน

ตนพยายามจะขอเงินต้นคืน แต่อีกฝ่ายอ้างว่า ยังไม่สามารถถอนได้ เพราะต้องรอเสียภาษี และค่าธรรมเนียม รวมทั้งพยายามโน้มน้าวให้ตนโอนเงินเข้าไปอีก จนรู้สึกเอะใจว่าน่าจะถูกหลอกแน่ จึงเดินทางมาร้องเรียนกับ ทนายรณณรงค์ เพื่อขอให้ช่วยเหลือ ยอมรับว่าตอนนี้เครียดมาก เคยคิดอยากจะฆ่าตัวตาย แต่ก็นึกถึงคนที่อยู่ข้างหลังก็เลยตัดสินใจอยู่ต่อ และคงต้องทำงาน หาเงินใช้หนี้ที่หยิบยืมมาจากพรรคพวก และเงินส่วนตัวที่เก็บไว้ก็หมดไปในครั้งนี้

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กสืบนครบาล ได้มีการโพสต์คลิปเสียงอดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เผยชัด "คนไทยหลอกง่ายสุดในเอเชีย" แถมเย้ยแค่มีเงินก็เลี้ยงตำรวจได้

โดยคลิปนี้เป็นบทสนทนาของผู้ที่เคยทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศกัมพูชา ได้พูดถึงมุมมองและค่านิยมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีต่อคนไทย โดยในคลิป บอกว่า คนไทยหลอกง่ายที่สุดในเอเชีย ทีมงานจะไล่ทำของคนไทยก่อน หลอกคนไทยเสร็จ ได้เงินมาก็จะไปหลอกชาวจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และกำลังเตรียมการหลอกชาวมาเลเซีย

โดยที่ผ่านมาทางสืบนครบาล ได้ออกมาเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคใหม่หลายครั้ง เนื่องจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการทำการบ้านมาก่อน รู้ข้อมูลส่วนตัว ทั้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้เหยื่อหลายรายหลงเชื่อ หากประชาชนท่านใดได้รับสาย โปรดอย่าหลงเชื่อให้ยึดหลัก "ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน" จะเป็นการป้องกันได้ดีที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark