ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จำคุก 1 ปี ปรับ 6,000 บาท ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า คดีสาดสีโรงพัก

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลอาญา สั่งจำคุก "ไผ่ ดาวดิน-ยาใจ ทะลุฟ้า" คนละ 1 ปี ปรับ 6,000 บาท จากเหตุการณ์บุก สน.ทุ่งสองห้อง สาดสีน้ำ ปราศรัยขับไล่พลเอก ประยุทธ์เมื่อปี 2564 โทษจำคุกให้รอลงอาญา ส่วนพวกอีก 16 คน ยกฟ้อง

เมื่อวานนี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีร่วมกันชุมนุม หมายเลขดำ อ.2608/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนาย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 1 นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ ยาใจ จำเลยที่ 3 กับพวกรวมทั้งหมด 18 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายฯ ตาม พ.ร.ก.แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 และข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการห้ามชุมนุม มั่วสุม ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด จากเหตุการชุมนุมขับไล่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่หน้า สน.ทุ่งสองห้องเมื่อ วันที่ 3 สิงหาคม 2564

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง วินิจฉัยได้ว่า ตัดสินจำคุกจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 คือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และ นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า ตามลำดับ คนละ 1 ปี ปรับคนละ 6,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี ในความผิดฐานสาดสีใส่ป้ายชื่อ สน.ทุ่งสองห้อง ผนังตึกอาคาร พื้นทางขึ้น สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับความเสียหาย ซึ่งมีจำเลยที่ 3 เป็นผู้กระทำการ

โดยมีจำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งการ ถึงแม้จะจำเลยที่ 1 จะโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นคนสั่งการ แต่จากพยานหลักฐานและภาพถ่ายยืนยันว่า จำเลยที่ 1 มีลักษณะพูดคุยกับจำเลยที่ 3 ซึ่งมั่นใจว่าทั้งจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 เตรียมการมาแต่แรก ส่วนข้อหาอื่น ๆ ศาลมองเห็นว่า จำเลยทั้ง 18 คน กระทำการโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นการชุมนุมโดยอยู่ในกรอบและสิทธิ์ที่พึงมี จึงยกฟ้องทุกข้อกล่าวหา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark