ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยืนยันไม่ไล่ออก นักเรียนย้อมสีผม แต่งชุดไพรเวต

ข่าวสังคม 15 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันโรงเรียนไม่ได้ไล่ออกเด็กนักเรียน ที่ย้อมสีผม และแต่งชุด Private ไปโรงเรียน ขณะที่โซเชียลแสดงความเห็นหลากหลาย 

ยืนยันไม่ไล่ออก นักเรียนย้อมสีผม แต่งชุดไพรเวต
ถึงกับติดเทรนด์ทวิตเตอร์ #saveหยก หลัง น้องหยก นักเรียนชั้น ม.4 นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เรื่องราวที่ถูกไล่ออก หลังได้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพทรงผม ก็คือน้องย้อมสีผม และแต่งกายชุด Private ไปโรงเรียน โดยบอกว่า โรงเรียนควรคำนึงถึงสภาพจิตใจของเด็กมากกว่าจะเคร่งครัดกฎระเบียบ ไม่อยากให้ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เพราะทรงผม และการแต่งกาย ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดผลการเรียน

และเมื่อวาน เจ้าตัวไลฟ์ขณะที่ปีนเข้ารั้วโรงเรียนในช่วงสาย พร้อมกับเพื่อนนักเรียน ท่ามกลางคอมเมนต์ที่หลากหลายมุมมองเกี่ยวกับกรณีนี้ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่นสมควรผ่อนปรนกฎระเบียบให้เด็กนักเรียนหรือไม่  หรือ นักเรียนที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยก็ควรไปเรียนนอกระบบ  บ้างก็ระบุว่า โรงเรียน และเด็ก ต้องใช้เหตุผล มากกว่า อารมณ์มาพูดคุย หาทางออกร่วมกัน แต่ทั้งนี้โรงเรียนไม่ควรไล่เด็กออก หรือ บีบบังคับให้เด็กนักเรียนลาออก จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น

หรืออย่างเพื่อนส่วนใหญ่ทำตามกฎของโรงเรียน น้องหยกก็ควรจะเคารพกฎของโรงเรียนเหมือนกัน รวมถึงมีชื่นชม น้องหยก ที่กล้าออกมาประกาศจุดยืนของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน การอยู่ร่วมในสังคมที่มีความเห็นต่าง การเคารพ กฎ กติกา ก็เป็นสิ่งสำคัญ

โรงเรียนชี้แจง หยก ไม่มีสถานะนักเรียนชั้น ม.4
เบื้องต้น นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันไม่ได้ไล่ออก และยังคงสถานะนักเรียนของ น้องหยก สามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ 

แต่ล่าสุดมีประกาศคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ ชี้แจงเรื่องนี้ว่ากรณีน้องหยกหลังจบการศึกษาชั้น ม.3 แล้ว มารดาของหยกได้บันทึกขอเลื่อนการมอบตัวไว้ก่อน เมื่อได้รับการปล่อยตัวจากบ้านปราณีแล้ว วันที่ 19 พฤษภาคม โรงเรียนรับการรายงานตัวไว้ก่อนเพื่อรักษาสิทธิทางการศึกษา แต่การรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโรงเรียน ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมารายงานตัวพร้อมผู้ปกครอง และเน้นยำ้ให้นำมามอบตัวอีกครั้งภายในวันที่ 10 มิถุนายน โดยอนุโลมให้เข้าเรียนไปก่อน แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการ ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ ไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียน

นอกจากนี้ระหว่างที่เข้าเรียน น้องหยกไม่ปฏิบัติตามระเบียบ และกิจกรรมของทางโรงเรียน ถือไม่ยอมรรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark