ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ญาติขอคำตอบ น้องสาวรอหมอ เสียชีวิตคาโรงพยาบาล จ.ระนอง

ข่าวสังคม 15 มิถุนายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - พี่สาวโวยโรงพยาบาลของรัฐ ที่จังหวัดระนอง น้องสาวปวดท้องร้องทั้งคืน แต่ไม่มีหมอรักษา สุดท้าย เกิดอาการช็อกและเสียชีวิตคารถเข็น ขณะเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลอื่น ยืนยัน ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต แค่อยากได้คำตอบว่าหมอไปไหน

ปัญหาการขาดแคลนแพทย์และการให้บริการในโรงพยาบาลของรัฐ ยังคงถูกร้องเรียน เรื่องการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินมาอย่างต่อเนื่อง

กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้น เป็นผู้ป่วยหญิง อายุ 27 ปี ที่ญาติพาเข้ารักษาอาการปวดท้องอย่างรุนแรงในโรงพยาบาลของรัฐ ที่จังหวัดระนอง ตั้งแต่ตี 03.00 น. ของวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา กว่าจะมีหมอขึ้นมาตรวจก็ 08.00 น. ของอีกวัน สุดท้าย ผู้ป่วยเสียชีวิต หลังญาติพาขึ้นรถเข็นเพื่อเคลื่อนย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

ขณะนี้ ศพนำกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านห้วยปลิง อำเภอเมืองระนอง ท่ามกลางข้อกังขาของญาติถึงระบบการให้บริการของรัฐ เพราะตั้งแต่เข้าห้องฉุกเฉิน ได้รับการวินิจฉัยจากพยาบาลว่า เป็นโรคกระเพาะอาหาร ทั้ง ๆ ที่ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ส่งผลต่อระบบไตและทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง แม้จะฉีดยาแล้ว แต่อาการยิ่งแย่ลงกว่า 4 ชั่วโมง ที่รอหมอ ผู้ป่วยก็ทนไม่ไหวแล้ว

เหตุที่ร้องขอความเป็นธรรม อันดับแรก อยากรู้ว่า ทำไมห้องฉุกเฉินถึงปล่อยให้ผู้ป่วยอาการวิกฤตขึ้นไปห้องรวมได้ 2. อยากรู้อีกว่าพยาบาลสื่อสารกับหมออย่างไร ทำไมหมอถึงไม่มาดูคนไข้ ตั้งแต่ตี 03.00-08.00 น. หมอเพิ่งจะมา 3. อยากรู้ว่า แต่ละคืนมีหมอเวรประจำตึกหรือไม่ หรือว่าหมอมาตอนเข้าเวรเช้าทีเดียว และข้อสุดท้าย ต้องการให้พยาบาลไปขอขมาศพ ที่พูดจาไม่ดีตอนที่ยังมีชีวิต และขณะนี้ ทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างการตั้งโต๊ะเพื่อชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark