คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรืองไกร ส่งเอกสารให้ กกต. สอบเอาผิด ม.151

เช้านี้ที่หมอชิต - เรืองไกร ส่งเอกสารเพิ่มให้ กกต. สอบเอาผิด พิธา ตามมาตรา 151 พร้อมแนบหนังสือยินยอมสมัคร สส. เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ให้ กกต. พิจารณาเข้าข่าย ม.132 ขาดคุณสมบัติ แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่งหลักฐานเพิ่มเติมทางไปรษณีย์ให้ กกต. นำไปตรวจสอบเพิ่ม กรณี กกต. ตั้งกรรมการสืบสวนสอบสวน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกพิจารณาในคดีอาญา มาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561

ซึ่งหมายรวมถึงการกระทำตามหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อสมัครรับเลือกตั้ง สส. แบบบัญชีรายชื่อ หรือ สส. 4/20 และตามหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ สส. 4/30 ซึ่ง นายพิธา จะต้องลงนามรับรองไว้แล้ว ว่าเข้าข่ายความตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้ง สส. ด้วยหรือไม่ ที่ระบุว่า กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่า ผู้สมัครใดกระทำเหตุ ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือเที่ยงธรรม ซึ่งหมายความว่า รู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติแต่ยังลงเลือกตั้ง รวมถึงยังมีการรับรองให้ผู้สมัครคนอื่น ๆ ของพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark