ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

Exclusive ว่าที่ สส.ประชาชาติ แนะฝ่ายความมั่นคง สร้างความเข้าใจแก้ไฟใต้

เช้านี้ที่หมอชิต - ดูเหมือนสถานการณ์ชายแดนใต้เริ่มกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ภายหลังหน่วยงานความมั่นคง ไม่ว่ากองทัพภาคที่ 4 หรือ กอ.รมน. ต่างออกมาแสดงความกังวลต่อกิจกรรมของนักศึกษาชายแดนใต้กลุ่มหนึ่ง ที่จัดเสวนาทางวิชาการ โดยมีช่วงหนึ่งนำเสนอเรื่องทำประชามติจัดตั้งรัฐปัตตานี ทำให้ถูกตั้งคำถามว่าเข้าข่ายเป็นการเรียกร้องให้แบ่งแยกดินแดนหรือไม่

เรื่องนี้เรามีโอกาสพูดคุยกับ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู อดีตอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งปัจจุบันคือว่าที่ สส.จังหวัดปัตตานี พรรคประชาชาติ และเป็นหนึ่งคนที่อยู่ในวงเสวนาวันนั้น

อาจารย์วรวิทย์ ระบุว่า พรรคประชาชาติ ได้รับเชิญจากนักศึกษาผู้จัดให้ไปร่วมกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นที่อาคารคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ทางพรรคเห็นว่าตนเป็นคนในพื้นที่จึงส่งตนไปเป็นตัวแทน โดยได้ไปร่วมงานในช่วงบ่าย เป็นวงเสวนาที่มีนักวิชาการหรือนักสันติวิธีหลายคน เช่น อาจารย์สาขาการสร้างสันติภาพมหาวิทยาลัยพายัพเชียงใหม่ และ อาจารย์โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และมีทหารฟังอยู่ด้วย 2-3 นาย ก็มาร่วมฟังด้วย

มารู้ภายหลังว่ามีประเด็นเรื่องกิจกรรมประชามติตอนเป็นข่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่านักศึกษาอาจเข้าใจว่าไม่ได้เป็นเรื่องรุนแรงขนาดนี้ ซึ่งในทางกฎหมายก็ว่ากันไป ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด ส่วนฝ่ายความมั่นคงก็กังวลได้ แต่อยากให้เข้าใจอีกมุมหนึ่งว่า เด็กเหล่านี้ยังเรียนอยู่ คือนักศึกษา สามารถใช้ความเข้าใจพูดคุยได้ อย่างในช่วงปี 2547-2549 ที่สถานการณ์รุนแรงกว่านี้มาก ทาง อาจารย์วรวิทย์ มีโอกาสได้ดูแลเด็ก ๆ ก็อาศัยความเข้าถึงเข้าใจ ทำให้รู้จักโลก รู้จักคนที่กว้างขึ้น เช่น พาไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับเด็กมหาวิทยาลัยในมาเลเซีย ที่มีทั้งนักศึกษาจีน อินเดีย มลายู อยู่ร่วมกัน เป็นสังคมที่กว้างขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark