ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : อุโมงค์โกงกาง บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย วันนี้ คุณเพชรหอม สุคนธ์เพชร พาลงใต้ไปที่จังหวัดปัตตานี ไปล่องเรือชมแสงแรกยามเช้า กินอาหารท้องถิ่นอย่าง ข้าวยำน้ำบูดู ที่ถ้ากินคู่กับสิ่งนี้จะทำให้อร่อยมากขึ้นไปอีก ส่วนจะเป็นอะไร ต้องติดตาม

ออกเดินทางกันตั้งแต่ 05.00 น. จากอำเภอเมืองปัตตานี มาตามถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เป้าหมายของวันนี้ คือ การไปชมแสงแรกที่ป่าชายเลน ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง

ที่นี่มีวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวบางปูอเมซิ่ง ที่ช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้ อยากได้ทริปแบบไหน อยากทำอะไร ขอให้บอก ล่องเรือหางยาวไปชมแสงแรก รับพลังเช้าวันใหม่ ในบรรยากาศสบาย ๆ อากาศดี ๆ ส่วนวิว 2 ฝั่ง ที่เห็น คือ ป่าโกงกางเขียวครึ้ม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลนยะหริ่ง กว่า 6,000 ไร่ กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

นอกจากได้ชมวิวป่าโกงกาง วิวรอบอ่าวแล้ว การออกเดินทางตั้งแต่เช้า ก็จะได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ ที่ส่วนใหญ่ทำประมงพื้นบ้าน จับปลา หาหอย เราแวะจอดเรือที่จุดพัก เพื่อรับประทานอาหารเช้ากันก่อน

ข้าวยำน้ำบูดู เป็นอาหารท้องถิ่นที่นิยมรับประทานในมื้อเช้าและมื้อเย็น หารับประทานง่าย มีขายเกือบทุกชุมชน บอกได้เลยว่า ถ้ารับประทานกับไข่ต้มและทอดมันปลา อร่อยมาก

ปกติล่องเรือบางปูจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมง ราคาอยู่ที่คนละ 99 บาท ถ้ามาไม่ถึง 5 คน จะคิดราคาเหมา เรือ 1 ลำ ราคา 590 บาท สามารถซื้อขนมท้องถิ่นเพิ่มเติมได้ จ่ายเพิ่มอีกคนละ 20 บาท ส่วนถ้าเป็นอาหารท้องถิ่นที่มีขายในชุมชน ก็พกมารับประทานแบบนี้ได้

กิจกรรมที่นี่ นอกจากการชมป่าโกงกาง ชมวิวรอบอ่าว ชมนก ถ้ามาเป็นคณะแล้วอยากจะปลูกป่าชายเลน ก็ทำได้ ปิดท้ายทริปวันนี้ นั่งเรือไปอีกไม่ไกลก็จะถึงแลนด์มาร์ก อุโมงค์โกงกางระยะทาง 800 เมตร เป็นสถาปัตยกรรมที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง จุดนี้สามารถจอดเรือเพื่อสูดอาการสดชื่นให้เต็มปอด ถ่ายรูปให้หนำใจ หรือจะเดินหาหอยลอแด หรือ หอยกัน ก็ทำได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark