ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกต.ตั้ง กก.สอบปมเอกสารหลุดแขวน 71 ว่าที่ สส.

เช้านี้ที่หมอชิต - เลขาธิการ กกต. สั่งตั้ง คณะกรรมการสอบ กรณีเอกสารประกาศผลเลือกตั้ง สส. ระบบเขต หลุดว่อนโซเชียล คาด กกต. ประกาศรับรอง สส. ได้ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนัดประชุมในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณารับรอง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับ สส.เขตเลือกตั้ง หลังจากได้พิจารณาไปแล้วทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง ว่า เขตใดมีคำร้องคัดค้านและไม่มีคำร้อง โดยคาดว่าจะประกาศรับรอง สส. ได้ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ จากนั้นให้ สส. ทยอยไปรับเอกสารรับรองได้ที่สำนักงาน กกต.

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีเอกสารข้อมูลเสนอ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง สส.แบบเขต ครั้งที่ 1 ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย 3 หน้ากระดาษ ซึ่งเอกสารดังกล่าวนั้น เป็นเอกสารจริงในชั้นสำนักงาน กกต. ที่เตรียมเสนอ กกต.พิจารณาแขวน 71 ว่าที่ สส. และรับรอง 329 สส.ที่ไร้เรื่องร้องเรียน

ทางด้าน นางสาวรักชนก ศรีนอก ว่าที่ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเอกสารหลุดจากที่ประชุม กกต. ที่เนื้อหาระบุว่า มีการคัดค้านการประกาศรับรอง สส.ในเขต 28 บางบอน กรุงเทพมหานคร ที่นางสาวรักชนกลงรับสมัครเลือกตั้ง ว่า ตอนนี้กำลังรอเอกสารจาก กกต. ส่งมาที่บ้าน เท่าที่ทราบ อาจจะยังไม่ถูกรับรอง เพราะมีเรื่องที่ถูกร้องเรียน พร้อมที่จะชี้แจงในทุกข้อที่ถูกร้องเรียนมา ถ้าไม่มีมูล เรื่องจะตกไป แต่หากมีมูล ก็ต้องว่ากันต่อไป เมื่อได้รับเอกสาร ทางพรรคจะจัดทีมกฎหมายไปติดตามเรื่องให้ ยืนยันว่าทุกเรื่องสามารถชี้แจงได้หมด

นางสาวรักชนก บอกว่า เรื่องนี้คงเป็นก้อนกรวดเล็ก ๆ ในรองเท้า ของผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ยังคงต้องเจออะไรอีกเยอะในอนาคต เพราะอย่างที่ทุกคนได้เห็น ตั้งแต่เราชนะมา ก็งานเข้าไม่หยุด อยากให้ทุกคนทำใจให้ชินว่า เราเป็นฝ่ายที่ต่อสู้ เอาอำนาจกลับมาสู่มือของประชาชน เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่เราต้องเจอ อย่างไรก็จัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งพลังที่เหลือล้นที่ประชาชนส่งมาให้

ในขณะที่ นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิมที่แพ้ให้กับนางสาวรักชนก ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ผมไม่ได้ร้องเรียนใครนะ อย่ามากล่าวหากัน" พร้อมตอบคำถามที่มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ ว่า แพ้แต่ไม่พาล ประชาชนมีสิทธิร้องทุกคน แต่ไม่ทราบว่าใครร้อง แม้จะมีผู้สมัครอีก 2 คน ติดป้ายหาเสียงเกินจำนวนที่ กกต.กำหนด ตนเองมีหลักฐานครบถ้วนอยู่ในมือ ซึ่งมีโทษอาญาทั้งจำทั้งปรับ ยังไม่ร้องเรียนต่อ กกต.เลย

ขณะที่ เมื่อมีผู้แสดงความคิดเห็นขอให้ช่วย ไอซ์ รักชนก นายวัน ได้ถามกลับว่า "ช่วยเรื่องอะไรครับ" โดยโพสต์นี้ของนายวัน มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เจ้าตัวก็ได้ตอบกลับหลายความคิดเห็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark