ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 16 มิ.ย.66 วันลูกจ้างทำงานบ้านสากล

เช้านี้ที่หมอชิต - หลาย ๆ คน ที่ทำงานเยอะ จนไม่มีเวลาดูแลบ้าน หรือทำความสะอาดบ้าน อาจจะต้องหาคน จ้างคนมาช่วยดูแล ซึ่งทุกวันนี้ นอกจากจะหาลูกจ้างมาทำงานบ้านแบบอยู่ที่บ้านประจำแล้ว ยังมีบริการทำงานบ้านเป็นครั้งคราวอีกด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน วันนี้ 16 มิถุนายน ถือเป็นวันลูกจ้างทำงานบ้านสากล

ทุกวันที่ 16 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นวันลูกจ้างทำงานบ้านสากล ซึ่งก่อกำเนิดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2554

ลูกจ้างทำงานบ้านสากล ถ้าพูดให้เห็นภาพ คือ คนที่คอยทำงานในบ้านให้เรา แต่ละบ้านอาจจะเรียกแตกต่างกันไป เช่น แม่บ้าน พี่เลี้ยง มีหน้าที่คอยดูแลความสะอาดบ้าน จัดเตรียมอาหาร ดูแลผู้สูงอายุ หรือช่วยดูแลเลี้ยงลูก ซึ่งผู้ทำงานบ้านเหล่านี้ ถือเป็นลูกจ้างทำงานบ้าน

แต่ว่าการทำงานบ้านนั้น สภาพการทำงานยากต่อการกำกับดูแล เพราะว่าอยู่ในสถานที่ส่วนบุคคล บางบ้านก็ไม่มีสัญญาจ้างงาน ไม่มีเวลาทำงาน เวลาพักที่ชัดเจน ทำให้ลูกจ้างทำงานบ้าน เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการถูกละเมิด ถูกเอาเปรียบ

ดังนั้น ที่ผ่านมา องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ จึงได้กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำการทำงานของคนทำงานรับใช้ในบ้าน เช่น ชั่วโมงทำงาน วันหยุดประจำสัปดาห์ ค่าจ้าง การทำงานล่วงเวลา และสัญญาจ้าง ในอนุสัญญาคนทำงานรับใช้ในบ้าน พร้อมกับประกาศให้วันที่ 16 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันคนทำงานในบ้านสากล เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของคนทำงานรับใช้ในบ้าน และสิทธิต่าง ๆ ที่คนกลุ่มนี้พึงมี

ส่วนในประเทศไทยนั้น กระทรวงแรงงาน ได้ออกกฎกระทรวงเมื่อปี 2555 หรือหลังจากการกำหนดวันลูกจ้างทำงานบ้านสากล ผ่านมา 1 ปี กำหนดให้ความคุ้มครองลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับงานบ้าน มีสาระสำคัญเช่น ห้ามจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เป็นลูกจ้าง กำหนดสิทธิหยุดประจำสัปดาห์ ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละครั้ง สิทธิลาป่วยตามที่ป่วยจริง โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันทำงาน สิทธิหยุดตามประเพณีไม่น้อยกว่าปีละ 13 วัน เป็นต้น

ซึ่งการให้ความคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้านดังกล่าว คุ้มครองทั้งลูกจ้างที่เป็นแรงงานไทย และแรงงานข้ามชาติด้วย เพราะว่าปัจจุบัน มีแรงงานข้ามชาติ เข้ามาเป็นลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศเราจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark