ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พม. เร่งช่วยเหลือเด็กยากไร้ 4 คน เข้าสู่ระบบการศึกษา

ข่าวสังคม 16 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ สนามข่าว 7 สี ได้นำเสนอเรื่องราวของเยาวชน พี่น้อง 4 คน อาศัยอยู่ในห้องเช่าเล็ก ๆ ย่านหัวลำโพง มีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก และไม่ได้เรียนหนังสือ ล่าสุด เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว

หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพเล่าเรื่องราวของพี่น้อง 4 คน ซึ่งยังเป็นเด็ก อาศัยอยู่ในห้องพักแคบ ๆ ใกล้ ๆ สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง มีรูปร่างผอม ที่สำคัญไม่ได้เรียนหนังสือ มีพ่อทำอาชีพขับรถแท็กซี่เลี้ยงดูอยู่เพียงคนเดียว

ทีมสนามข่าว 7 สี ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ไปพบกับคุณพ่อของเด็ก ซึ่งทันทีที่คุณพ่อเห็นผู้สื่อข่าวก็ปฏิเสธให้ข้อมูลทันที และไม่อยากให้เป็นข่าว ไม่ให้ถ่ายภาพ เพราะกลัวว่าจะถูกพรากลูกไป

คุณพ่อบอกสั้น ๆ ว่า ตนเองมีความสามารถในการเลี้ยงดูทั้ง 4 คน แต่ไม่มีกำลังเพียงพอถึงขั้นจะส่งลูกเรียนหนังสือได้ทุกคน เพราะทุกวันนี้ต้องจ่ายค่าเช่าห้องเดือนละ 7,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลมาว่า พี่คนโต อายุ 21 ปี จะทำหน้าที่ดูแลและสอนหนังสือน้อง ๆ ทั้ง 3 คน ให้อ่านออก เขียนได้ เพราะว่าพี่คนโตเรียนหนังสือจบ ม.6

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เตรียมประสานสำนักงานเขตของ กทม. และสำนักการศึกษา เพื่อช่วยเหลือให้เด็ก ๆ ได้รับโอกาสเข้าเรียนหนังสือ โดยจะส่งเด็ก ๆ ไปเรียนหนังสือที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ก่อน เพื่อวัดระดับความรู้ ก่อนที่จะเทียบโอนเข้าสู่ระบบการศึกในโรงเรียนภาคปกติ

ด้าน อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน บอกว่า ภาครัฐพร้อมให้การช่วยเหลือและดูแล เนื่องจากมีกฏหมายคุ้มครองเด็กอยู่ และระบุชัดเจนว่าภาครัฐต้องให้การช่วยเหลือด้านการศึกษา การเลี้ยงดู รวมถึงสิทธิการเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลด้วย

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ยังยืนยันให้คุณพ่อของน้อง ๆ เบาใจอีกว่า ทางกรมฯ ไม่มีนโยบายพรากเด็กไปจากครอบครัว จึงขอให้คุณพ่อไม่ต้องกังวล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark