ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

10 พื้นที่ ธนบัตรปลอมระบาดหนัก

ข่าวภูมิภาค 16 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกประกาศเตือน ช่วงนี้พบธนบัตรปลอมในหลายพื้นที่ พบระบาดหนักใน 10 จังหวัด ย้ำวิธีสังเกต "แบงก์จริงต้องกลิ้งได้"

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศเตือน พบธนบัตรปลอม หรือ แบงก์ปลอมหลายฉบับ ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี, หนองบัวลำภู, เพชรบูรณ์, ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, ชัยภูมิ, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด และ นครราชสีมา จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการรับธนบัตร สังเกตก่อนรับเงินทุกครั้ง

โดยวิธีสังเกตที่ง่ายที่สุด คือ แบงก์จริงต้องกลิ้งได้ เมื่อพลิกเอียงธนบัตร ลายดอกไม้สีทอง และแถบสีจะกลิ้งและเปลี่ยนสีได้ เมื่อสัมผัสเนื้อกระดาษธนบัตร ซึ่งมีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก จะมีความแกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่ว ๆ ไป ส่วนลายพิมพ์เป็นเส้นนูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษ ภาพและลายเส้นที่ได้จึงมีรายละเอียดคมชัด ซึ่งใช้ในการพิมพ์พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ คำว่า "รัฐบาลไทย" ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือจะรู้สึกสะดุด และเมื่อพลิกเอียงจะเห็นตัวเลขแฝง แจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ มองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง และหากประชาชนพลาดได้รับธนบัตรปลอมมาแล้ว ให้รีบไปแจ้งความ เพื่อติดตามจับคนร้าย และอย่านำไปใช้ต่อ เพราะมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark