ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช. เปิดผลสอบ บิ๊กป้อม คดีนาฬิกาหรู

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนคุณผู้ชมมาติดตามกรณี แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน กันอีกครั้ง ที่แม้ในเชิงคดีจะจบไปแล้ว แต่ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงข้อมูล ในการใช้ดุลพินิจของ ป.ป.ช. ยังไม่จบ ล่าสุด ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยผลสอบ ซึ่งถือเป็นการแพ้คดีครั้งที่สองของ ป.ป.ช. เป็นอย่างไร ติดตามกับ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร

เป็นคดีที่สองแล้ว ที่ ป.ป.ช. แพ้ในชั้นศาลปกครองสูงสุด ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคดีนาฬิกาหรูของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา และล่าสุดคือวันนี้ ที่มีคำร้องในลักษณะใกล้เคียงกัน ศาลปกครองสูงสุดก็มีคำสั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยข้อมูลตามที่มีการร้องมา เรียกว่าแพ้ตั้งแต่ศาลปกครองกลาง จนถึงศาลปกครองสูงสุดทั้งสองคดี

แต่ที่ต้องติดตามคือ ป.ป.ช. จะปฏิบัติตามทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากในครั้งแรกที่ต้องเปิดเผยข้อมูล 3 รายการ ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ 21 เมษายน 2566 แต่ ป.ป.ช. กลับมีมติเปิดข้อมูลแค่ 2 รายการเท่านั้น ให้เหตุผลที่ไม่เปิดเผยความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ โดยอ้างถึงความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร และความสุ่มเสี่ยงต่อผลกระทบกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วนตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

มาคราวนี้ศาลปกครองสูงสุด สั่งให้เปิดเผยข้อมูลสองเรื่อง คือ รายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริง และ คำชี้แจงของ พลเอก ประวิตร ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ในคดีนี้ รวมทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่ง ป.ป.ช. ขอพิจารณารายละเอียดคำพิพากษาก่อน ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดอย่างครบถ้วน จากคำร้องของ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชันนั้น ก็ยังเป็นข้อกังขาว่า ป.ป.ช. กำลังทำการขัดคำสั่งศาลหรือไม่

ถือเป็นตัวอย่างการต่อสู้เพื่อให้ได้เข้าถึงข้อมูล เพื่อตรวจสอบการทำงานขององค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช. ซึ่งทั้งสองคดี กว่าคดีจะถึงที่สุด ใช้เวลาไปเกือบห้าปี หลัง ป.ป.ช. มีมติช่วงปลายปี 2561 ไม่รับกรณีพลเอกประวิตร สวมนาฬิกาหรู ไว้ไต่สวน ซึ่งในขณะนั้น มติ ป.ป.ช. ไม่เป็นเอกฉันท์ แต่เป็นมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 ท่ามกลางข้อกังขาของสังคม จนนำไปสู่การยื่นสองคำร้อง ขอให้ ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูล

ที่ยังต้องลุ้นว่า ป.ป.ช. จะดำเนินการอย่างไร โดยสิ่งที่องค์กรอิสระทุกแห่งต้องพึงระลึกไว้เสมอคือ เมื่อมีหน้าที่ตรวจสอบคนอื่น ผู้ตรวจสอบย่อมถูกตรวจสอบได้ เพราะความโปร่งใส่ที่แท้จริง คือการเปิดโอกาสให้ถูกตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark