ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรม ยืนยัน เก้าอี้ประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ยืนยัน ยังไม่เคยมีข้อยุติเรื่องตำแหน่งนี้ รอประกาศรับรอง สส. ก่อน ค่อยหารือกัน

โรม ยืนยัน เก้าอี้ประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล
ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นับเป็นตำแหน่งสำคัญที่ทั้ง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย อยากให้บุคลากรของตนเองเข้าไปทำหน้าที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และได้ข้อยุติเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ แล้ว

แต่ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า แกนนำของทั้งพรรคยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน และจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ หรือ การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยตำแหน่งประธานสภาฯนี้ พรรคก้าวไกล ได้ย้ำมาตลอดว่า ควรให้คนของพรรคก้าวไกลทำหน้าที่นี้ เพราะเป็นพรรคอันดับ 1

โรม ชี้แนวโน้มดีขึ้น สว.พร้อมโหวตเลือก พิธา เป็นนายกฯ
นายรังสิมันต์ โรม ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้โหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น และมีความเป็นไปได้สูง ที่จะเดินหน้าแก้กฎหมายปิดสวิตช์ สว. ได้

ส่วนเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับ นายพิธา ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ต้องเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป และทุกฝ่ายต้องคำนึงถึงเจตจำนงของประชาชนในการเลือกตั้ง อีกทั้งต้องยอมรับว่า ถึงแม้จะมีอุบัติเหตุการเมืองจนทำให้ นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่สามารถมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แล้ว เพราะขั้วอำนาจเก่าไม่ได้ถูกเลือกจากประชาชน

พรรคเพื่อไทย ยืนยัน ยังไม่มีข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ  
มีรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เช็กรายละเอียด กรณีมีกระแสข่าวว่าทั้ง เพื่อไทย และ ก้าวไกล ได้ข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ แล้ว โดยทาง พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า ข่าวดังกล่าว อาจมาจากบุคคลอื่นทั่วไป ไม่ใช่แกนนำระดับหัวหน้า หรือ เลขาธิการพรรคของทั้ง 2 พรรค ที่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้ เพราะจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อยุติใด ๆ ในตำแหน่ง และน่าจะมีการหารือกัน หลังจากที่มีการประกาศรับรอง สส. แล้วเท่านั้น โดยจะเป็นการพูดคุยกันแค่ 2 พรรค ไม่จำเป็นต้องนำไปหารือในที่ประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมติวเข้มว่าที่ สส. พร้อมทำงานสภาฯ
นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ต้นสัปดาห์หน้าพรรคเตรียมประชุมระดมสมอง นำแนวคิดของคนรุ่นใหม่ในกรุงเทพมหานคร มาขับเคลื่อนงานการเมืองของพรรค และเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม

ขณะเดียวกัน หลังประกาศรับรอง สส. แล้ว จะนัดประชุม ว่าที่ สส. ทั่วประเทศทั้ง 36 คน เพื่อติวเข้มให้ความรู้เรื่องระเบียบข้อบังคับสภาฯ และระเบียบจริยธรรม สส. รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานสภาฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark