ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผักตบชวา กระทบวิถีชีวิตชาวเรือ จ.อยุธยา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวเรือ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเกิดมาจากผักตบชวา ที่ลอยอยู่เต็มแม่น้ำ

เป็นภาพมุมสูงที่แสดงให้เห็นถึงผักตบชวาจำนวนมหาศาล ที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ จนมองไม่เห็นผิวน้ำ เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากผักตบชวาได้เจริญเติบโต จนแพร่กระจายเต็มแม่น้ำ กลายเป็นอุปสรรคสำคัญ ในการใช้ชีวิตของชาวเรือ ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คนขับเรือท่าเรือวัดขุนพรหม ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เล่าว่า ผักตบชวาในแม่น้ำป่าสัก ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวเรือ ทั้งเรือข้ามฝาก เรือท่องเที่ยวรอบเกาะเมือง และเรือลากจูง เพราะจะต้องเดินเรือ โดยการเร่งเครื่องยนต์ฝ่าแนวผักตบชวา ที่ขึ้นปกคลุมผิวน้ำอย่างหนาแน่น ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก และจะต้องรอน้ำจากทางเหนือลงมาถึงแม่น้ำป่าสัก จึงจะช่วยผลักดันผักตบชวาให้ลอยออกไป จึงขอฝากไปยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องผักตบชวาในระยะยาวให้ด้วย

ทางด้าน นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้สั่งการให้สำนักพัฒนา และบำรุงทางน้ำ ซึ่งรับผิดชอบด้านผักตบชวา ดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าในพื้นที่รับผิดชอบ ในแม่น้ำสายต่าง ๆ อาทิ แม่น้ำน้อย แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีกระแสน้ำหนุนขึ้นมา ประกอบกับทางแม่น้ำเจ้าพระยา มีการปล่อยน้ำมากกว่าทางแม่น้ำป่าสัก อีกทั้งยังเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ผักตบชวา ลอยมารวมกันอย่างหนาแน่น แต่เมื่อระดับน้ำลดลง ผักตบชวาจะไหลผ่านไป

ซึ่งขณะนี้ มีการใช้เรือ 7 ลำ พร้อมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำการกำจัดผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องผักตบชวา โดยเฉพาะชาวเรือ และผู้ที่สัญจรไปมาทางน้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark