ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม. ชี้แจงผู้ประกอบการ เก็บค่าบำบัดน้ำเสีย ปลายปีนี้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเดินหน้าเจรจา ทำความเข้าใจ กรณี จัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย จากหน่วยงานของรัฐ เอกชน และสถานประกอบการที่ใช้น้ำปริมาณมาก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมผู้ว่าสัญจรเขตบางกอกน้อย กล่าวถึงความคืบหน้า เตรียมเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย จากหน่วยงานของรัฐ เอกชน และสถานประกอบการ ในเดือนหน้า (ก.ค.) จะทำข้อตกลง นำฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำจากการประปานครหลวง เพื่อใช้เป็นฐานการคำนวน จัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย โดยจะคิดค่าน้ำเสีย 80% ของการใช้น้ำประปา

ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม บอกว่า ไม่เห็นด้วยเนื่องจากโรงแรม มีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว และมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ มาตรวจวัดก่อนปล่อยน้ำทิ้งทุกเดือน ไม่เป็นอันตรายต่อแหล่งน้ำ ซึ่งหากปลายปีนี้ มีการจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสียเพิ่มเข้ามา จะเป็นภาระของผู้ประกอบการ ที่ต้องบำบัดน้ำเสียเอง และต้องชำระค่าบำบัดน้ำเสียให้ กทม. เพิ่ม

เรื่องนี้ ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมชี้แจง หน่วยงานของรัฐ เอกชน และสถานประกอบการที่ใช้น้ำปริมาณมาก ให้รับทราบถึงนโยบายการกำจัดน้ำเสีย ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีโรงบำบัดน้ำเสีย 8 แห่ง ดึงน้ำจากครัวเรือน และสถานที่ต่าง ๆ มาบำบัดให้ฟรี ก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เสียค่าดำเนินการ ปีละ 600 ล้านบาท แต่ในอนาคต เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียเป็นมาตรฐานเดียวกัน และช่วยภาระผู้ประกอบการ ไม่ต้องเสียค่าบำรุง ดูแล ระบบบำบัดน้ำเสียตนเอง สามารถปล่อยน้ำทิ้งมาให้ กทม. บำบัดได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark