ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เศรษฐกิจโลกชะลอ กระทบส่งออกไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ล่าสุด ธนาคารโลกจะปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกปีนี้ 2566 ขึ้นมาแล้ว แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วยังเป็นทิศทางที่ชะลอตัวลง นักวิเคราะห์ต่างคาดว่า จะยิ่งกระทบกับภาคการส่งออกไทย

จากปัจจัยด้านราคาและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่ม ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินว่าปัจจัยดังกล่าวมีผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยเงินเฟ้อทั่วโลกที่ชะลอตัวทำให้การดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดมีความจำเป็นลดลง แต่ภาวะตลาดแรงงานโดยรวมยังคงแข็งแกร่ง

ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการจ้างงานเพิ่มในภาคบริการเป็นหลัก โดยกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจแผ่วลง แต่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และไทย มีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่องจากการบริโภคในประเทศและภาคบริการ ส่วนการผลิตและการส่งออกสินค้ามีทิศทางชะลอตัวลงสอดคล้องกับภาวะการค้าโลก

ส่วนกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มเปราะบางอยู่ เช่น อังกฤษ จะมีผลทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าไทยลดลงจากเดิม ซึ่งกระทบต่อระดับการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าที่มีคำสั่งซื้อจากกลุ่มยุโรป เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ, ผลิตภัณฑ์ยาง, เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปอาจมีทิศทางชะลอตัวได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark