ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขู่เชือดล้งกดราคาผลไม้ภาคใต้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงพาณิชย์ สั่งจัดการกลุ่มผู้ค้า ที่ร่วมกันกดราคาผลไม้ภาคใต้ พร้อมย้ำ กดราคาแบบนี้ มีโทษหนัก จำคุก 7 ปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในการตรวจสอบ ติดตาม การซื้อขายผลไม้ภาคใต้ที่กำลังออกสู่ตลาด หลังเริ่มมีสัญญาณว่าจากผู้ประกอบการและล้ง ร่วมกันหยุดรับซื้อ และกดราคารับซื้อผลไม้จากเกษตรกร ทั้งมังคุด ทุเรียน โดยหากตรวจพบให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร พร้อมเตือนว่าพฤติกรรมจำกัดการรับซื้อ หรือ ร่วมกันปฏิเสธการรับซื้อ ที่เป็นการผูกขาดและลดการแข่งขัน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ ไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ด้านผลไม้ภาคตะวันออก ปีนี้ราคาผลผลิตค่อนข้างดี จากรายงานของกระทรวงเกษตรฯ พบว่าเพียง 120 วัน แรกของปี (กุมภาพันธ์-พฤษภาคม) สามารถส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนกว่า 4.5 แสนตัน สร้างรายได้กว่าแสนล้านบาท ซึ่งเกือบเท่ากับมูลค่าการส่งออกของปีที่แล้ว ประเมินว่ามูลค่าการส่งออกผลไม้ทุกชนิดของประเทศไทยในปีนี้อาจเติบโตถึง 2-3 แสนล้านบาท จากปีที่แล้วที่มีมูลค่าถึง 1.72 แสนล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark