ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ป่วยโควิด-19 เฮ พบฟ้าทะลายโจร ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน สกัดอาการหนัก-ลองโควิด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีข่าวดีสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ล่าสุดมีการค้นพบเป็นครั้งแรกของโลกว่า ยาผงบดฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มช่วยลดการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันตามอวัยวะสำคัญได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยจากโรคนี้ อาจไม่ต้องทุกข์ทรมานจากภาวะลองโควิด

ข้อมูลนี้เปิดเผยโดยนักวิจัย ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับทุนวิจัยจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ทำการศึกษาวิจัยผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อย จำนวน 263 คน โดยนำพลาสม่า ของผู้ป่วยที่หายแล้วจากโรคโควิด-19 ซึ่งรับประทานเฉพาะยาผงบดฟ้าทะลายโจร ขนาด 180 มิลลิกรัม ต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน เพียงอย่างเดียว ไปตรวจด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ก็พบหลักฐานแสดงให้เห็น ว่า ฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มช่วยลดภาวะการเกิดลิ่มเลือดอุดตันตามอวัยวะในร่างกายของผู้ป่วยโควิด-19 ได้

ซึ่งที่ต้องพูดถึงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เพราะว่า หลังการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากจะมีอาการอักเสบรุนแรงแล้ว ก็มีภาวะนี้ที่ทำให้ผู้ป่วยอาจมีความเสี่ยงต่อโรคที่จะรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะเมื่อลิ่มเลือดเกิดการอุดตันในอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ปอด และหัวใจ

อีกทั้งยังพบหลักฐานด้วยว่า แม้จะเป็นลิ่มเลือดเล็ก ๆ ไปอุดตันตามหลอดเลือดเล็กต่าง ๆ ก็นำไปสู่ความเสียหายของเนื้อเยื่อของอวัยวะนั้น ๆ ได้ จนมีผลต่อการเกิดอาการลองโควิดด้วย

ก็อย่างที่นักวิจัย บอก ฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มลดภาวะการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งจะมีผลดีต่อโรคที่ความรุนแรงจะลดลง ลดภาวะการเกิดลองโควิด หรือ ร่นระยะเวลาลองโควิดให้สั้นลง ก็นับเป็นข่าวดี แต่นักวิจัย บอกว่า ตรงนี้ยังต้องวิจัยกันอีกรอบตามหลักวิชาการ

และนอกจากเรื่องนี้ จริง ๆ แล้ว ทาง ดร.เภสัชกรหญิง สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ยังเผยผลการทดลองทางคลินิกที่ทำร่วมกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ 

โดยใช้สเปรย์พ่นคอจากสมุนไพรจากต่างประเทศ เทียบกับสเปรย์ฟ้าทะลายโจร ใช้ในผู้ป่วยโควิด-19 ก็พบว่า มีประสิทธิผลบรรเทาอาการเจ็บคอ อาการกลืนลำบาก และอาการไอ ได้ไม่แตกต่างกัน

แต่ฟ้าทะลายโจร สามารถลดระยะเวลาการรักษาอาการเจ็บคอ และอาการกลืนลำบากได้เร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งน่าจะมาจากฤทธิ์ลดการอักเสบที่โดดเด่นของฟ้าทะลายโจรด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark