ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าสถานการณ์พายุไซโคลน บีปอร์จอย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ความคืบหน้าสภาพอากาศในต่างประเทศ ทั้งความเสียหายเพิ่มเติมจากพายุไซโคลนบีปอร์จอย ที่พัดขึ้นฝั่งอินเดีย และปากีสถาน รวมทั้งสถานการณ์พายุทอร์นาโดพัดถล่มสหรัฐฯ ที่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก และเหตุน้ำท่วมหนักที่โบลิเวีย

คืบหน้าสถานการณ์พายุไซโคลน บีปอร์จอย
สถานการณ์ล่าสุด หลังพายุไซโคลนบีปอร์จอย พัดขึ้นฝั่งที่รัฐคุชราฎ ของอินเดีย และนครการาจีของปากีสถาน เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา แม้จะอ่อนกำลัง และเคลื่อนตัวออกไปแล้ว แต่อิทธิพลของพายุ ยังทำให้เกิดลมกระโชกแรง และฝนตกหนักตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้

เบื้องต้นทางการอินเดียยืนยัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน เป็นเกษตกรในรัฐคุชราฎ และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน ประชาชนกว่า 180,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ขณะที่ มีรายงานว่า กระแสลมแรงจากพายุ ทำให้กองถ่านหินขนาดยักษ์ บริเวณท่าเรือในรัฐคุชราฎ เกิดไฟลุกไหม้ด้วย และยังทำให้ต้นไม้หลายร้อยต้นหักโค่นปิดกันการสัญจรบนถนน นอกจากนั้น ยังเกิดไฟดับเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนกว่า 1,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ก็ได้รับความเสียหาย

ส่วนฝั่งปากีสถาน เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของนครการาจี เนื่องจากพายุไซโคลนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ในวันนี้อาจเกิดฝนตกต่อเนื่องในบางพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของนครการาจีด้วย

พบผู้เสียชีวิตหลังพายุทอร์นาโดพัดถล่ม ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ 
พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองเพอร์รีตัน (Perryton) ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ตั้งแต่วันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน รวมทั้งเด็กชายอายุ 11 ปี 1 คน และมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 10 คน ซึ่งพายุทอร์นาโดยังทำให้เกิดไฟดับภายในเมืองกว่า 91 เปอร์เซนต์ด้วย

หลังพายุทอร์นาโดพัดถล่มเพียงไม่กี่ชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า อุณหภูมิในรัฐเท็กซัส พุ่งสูงขึ้นและคาดว่า อาจจะสูงถึง 43 องศาเซลเซียส จึงแนะนำให้ประชาชนเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เดินทางมาที่ศูนย์คลายร้อนที่ทางการจัดเตรียมไว้ ส่วนพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มรัฐฟลอริดา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน หลังถูกต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับบ้าน

เกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่เกษตรกรรม ที่โบลิเวีย
เมืองซานตาครูซ เดอลา เซียรา ของโบลิเวีย เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ บางพื้นที่มีหิมะละลาย จนทำให้น้ำท่วมทางตอนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่สำคัญของประเทศ ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย ชาวบ้านออกนอกบ้านไม่ได้ เนื่องจากน้ำท่วมหนัก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัย รายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และประชาชนอีกกว่า 280 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark