ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชิลี พบกระดูกไดโนเสาร์ปากเป็ด ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 72 ล้านปีก่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิทยาศาสตร์ชิลีเผย ค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ปากเป็ดที่เคยมีชีวิตอยู่ในชิลีเมื่อ 72 ล้านปีก่อน

นักวิทยาศาสตร์ชิลี ได้เผยผลการศึกษาวิจัยครั้งใหม่ เมื่อวานนี้  เกี่ยวกับไดโนเสาร์กินพืชปากเป็ด หรือ กอนโคเคน นานอย (Gonkoken nanoi) ที่เคยมีชีวิตอาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำอันเก่าแก่ และห่างไกลทางตอนใต้ของชิลี เมื่อประมาณ 72 ล้านปีก่อน

โดยไดโนเสาร์ชนิดนี้ มีน้ำหนักมากถึง 1,000 กิโลกรัม และมีความยาวถึง 4 เมตร ซึ่งเมื่อปี 2556 คณะสำรวจที่นำโดยสถาบันแอนตาร์กติกาแห่งชิลี  (Chilean Antarctic Institute) ได้ค้นพบชิ้นส่วนกระดูกไดโนเสาร์ ในเขตอุทยานแห่งชาติ ตอร์เรส เดล ไปย์เน (Torres del Paine) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาอย่างต่อเนื่องมายาวนานเกือบ 10 ปี 

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ไดโนเสาร์ชนิดนี้ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือ และอเมริกาเหนือ โดยชิ้นส่วนที่พบ มีมากกว่า 100 ชิ้น ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีกระดูกของสัตว์ชนิดอื่นเจือปน และต้องทำอย่างประณีตเพื่อไม่ให้กระดูกได้รับความเสียหาย พร้อมตรวจสอบกับงานวิจัยที่มีอยู่ เพื่อยืนยันว่า เป็นสัตว์ชนิดใหม่จริง ๆ

ซึ่งการวิจัยอย่างกว้างขวาง ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างโครงกระดูกขึ้นใหม่แบบดิจิทัล และทีมงานหวังว่าจะพิมพ์ ออกมาเป็นแบบ 3 มิติ เพื่อแสดงต่อสาธารณชนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark