ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บอร์ด สปสช. อนุมัติวัคซีนไอกรนชนิดไร้เซลล์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - บอร์ด สปสช. เห็นชอบ ให้วัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ แก่หญิงตั้งครรภ์ สร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กแรกเกิด ลดการเจ็บป่วยจากโรคไอกรน

นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบวัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพื่อให้เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เพิ่มอีก 1 รายการ คือ วัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 27-36 สัปดาห์ โดยเป็นวัคซีนที่วิจัยและพัฒนาในประเทศและอยู่ในบัญชีนวัตกรรมไทย โดยได้ปรับแผนและวงเงินการจัดหายาฯ ปีงบประมาณ 2566 เพื่อจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ สำหรับหญิงตั้งครรภ์จำนวน 110,000 โด้ส ในวงเงินไม่เกิน 41,397,849 บาท โดยให้จัดซื้อจากรายการในบัญชีนวัตกรรมไทยทั้งหมด

โดยวัคซีนที่ฉีดให้กับหญิงตั้งครรภ์นี้ จะสร้างภูมิคุ้มกันโรคไอกรนให้กับทารกแรกที่ยังฉีดวัคซีนโดยตรงไม่ได้ และลดอัตราการป่วย หรือ นอนโรงพยาบาลจากโรคไอกรนของเด็ก ๆ  

วัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาด้านประสิทธิผลในการป้องกัน ความคุ้มค่า และความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญในคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชีวัคซีนหลักแห่งชาติแล้ว เตรียมเสนอรองนายกรัฐมนตรี ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark