ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สิ้นสุดฤดูแล้ง ไข่มดแดงราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงนี้ใครที่จะหาซื้อไข่มดแดงมารับประทาน ต้องบอกว่าต้องทำใจในเรื่องของราคา เพราะขยับสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 400 บาท เพราะเป็นช่วงสุดท้ายของปี ที่มดแดงจะทำรังออกไข่ เนื่องจากย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้ว

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา หอบลูกหอบหลาน พากันไปหาไข่มดแดงตามต้นไม้ใหญ่ริมถนนในหมู่บ้าน หลังว่างเว้นจากการทำนา เพื่อนำไปส่งขายให้กับพ่อค้า-แม่ค้า แต่ช่วงนี้ค่อนข้างจะหาได้ยาก เนื่องจากสิ้นสุดหน้าแล้งแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่หน้าฝน ทำให้มดแดงออกไข่น้อย   

นายเฉลียว อุ่นคงพะเนา อายุ 66 ปี ชาวบ้านที่หาไข่มดแดงขาย บอกว่า ก่อนหน้านี้จะขับรถกระบะตระเวนหาไข่มดแดงไปทั่วจังหวัดนครราชสีมา แต่ตอนนี้จะหาเฉพาะในหมู่บ้านเท่านั้น เนื่องจากเป็นช่วงสุดท้ายของปี ที่มดแดงจะทำรังออกไข่ จึงทำให้ราคาพุ่งสูงตามไปด้วย จากก่อนหน้านี้ประมาณกิโลกรัมละ 300 บาท ตอนนี้ขยับเป็นกิโลกรัมละ 400 บาท แต่พ่อค้า-แม่ค้า จะไปขายต่อกิโลกรัมละ 600-700 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของไข่มดแดงด้วย

คุณเฉลียว ยังบอกว่า บางวันหาไข่มดแดงได้มากถึง 2-3 กิโลกรัม ทำให้มีรายได้มากถึงวันละ 1,000-2,000 บาท และตอนนี้ไข่มดแดงก็ยังเป็นที่ต้องการของร้านอาหารป่า เพื่อนำไปปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง, แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง, ไข่เจียวไข่มดแดง และอีกสารพัดเมนูตามที่ลูกค้าสั่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark