ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายประเทศเผชิญกับอากาศร้อนจัด ภัยแล้ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายประเทศกำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัดและภัยแล้ง เนื่องจากคลื่นความร้อนจากการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ โดยหลายพื้นที่มีสถิติอุณหภูมิพุ่งสูง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ ประกาศเตือนเกี่ยวกับอากาศร้อนจัดที่อาจต่อเนื่องเป็นเวลานาน หลังหลายรัฐเพิ่งเผชิญกับพายุทอร์นาโดพัดถล่ม โดยคาดว่าคลื่นความร้อนจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่รัฐลุยเซียนา และรัฐเท็กซัส ซึ่งอาจจะมีดัชนีความร้อนอาจพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ซึ่งเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนให้จำกัดเวลาการทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 4 กรกฎาคม 2566 หรือ วันชาติสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ คลื่นความร้อนทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง ซึ่งพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองเพอร์รีตัน (Perryton) รัฐเท็กซัส ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนหลายร้อยหลัง และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ส่วนในพื้นที่ทางตอนเหนือของจีน หลายมณฑลยังคงเผชิญกับคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ทำให้หลายพื้นที่มีอุณหภูมิพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียส ร้อนจัดกว่าช่วงเวลาเดียวกันของหลายปีที่ผ่านมา โดยที่เมืองเฉาหยาง และเมืองฟู่ซิน ของมณฑลเหลียวหนิง ต่างได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัดจนถึงสัปดาห์นี้ ส่วนที่มณฑลเหอเป่ย์ มีประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนระดับสีแดง หรือ ระดับสูงสุด โดยมีอุณหภูมิอยู่ที่ราว 37 จนถึง 39 องศาเซลเซียส และบางพื้นที่อากาศร้อนพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียส

ทางด้านของกรุงปักกิ่ง ก็กำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิพุ่งสูงติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันต่อเนื่องมาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ขณะที่ เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาบ่าย และปรับเวลาทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกลางแจ้ง

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนยังส่งผลกระทบให้เกิดภัยแล้งที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานในสเปน ล่าสุด มีรายงานว่าภัยแล้งส่งผลกระทบให้นกฟลามิงโกจำนวนกว่า 2 แสนตัว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำของเมืองมาลากา (Malaga) ในทางตอนใต้ของสเปน ต้องเปลี่ยนพื้นที่ในการฟักไข่ เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวมีสภาพอากาศร้อนจัดและแห้งแล้งอย่างหนัก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เผยว่า เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนลดลงน้อยกว่าปกติถึง 28 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 61 ปี ของสเปน รวมทั้งยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark