ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับขบวนการลักลอบขนไม้ประดู่เถื่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตํารวจ บก.ปทส. จับหนึ่งในขบวนการลักลอบขนไม้ประดู่เถื่อนที่ถูกลักลอบตัดจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง จังหวัดพิษณุโลก ปลายทางขนส่งอยู่ที่กรุงเทพฯ เร่งขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการ

ตำรวจปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สํานักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าจับกุม นายชัยพร อายุ 36 ปี ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลหางน้ำสาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท หลังเจ้าหน้าที่ตํารวจสืบทราบว่า มีรถกระบะบรรทุกไม้ประดู่ท่อนจากอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก กําลังจะนําไปส่งให้ลูกค้าที่กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางพิษณุโลก-พิจิตร-นครสวรรค์ ผ่านจังหวัดชัยนาท เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังไปตรวจสอบตามเส้นทาง กระทั่งพบว่ารถกระบะคันดังกล่าวขับเข้าไปพักที่รีสอร์ตดังกล่าว 

จากการตรวจสอบด้านหลังรถกระบะ ซึ่งมีผ้าคลุมปิดอย่างมิดชิด พบไม้ประดู่ท่อน จํานวน 6 ท่อน ตรวจไม่พบรูปรอยดวงตราถึงการอนุญาตที่บริเวณหน้าไม้ประดู่ท่อน มีร่องรอยการแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ และยังมียางไหลติดอยู่หน้าไม้อยู่ ไม่มีเอกสารการได้มาซึ่งไม้ประดู่ดังกล่าว เจ้าหน้าทีจึงนําตัวผู้ต้องหา พร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางน้ำสาคร ดำเนินคดี

สอบปากคำผู้ต้องหา ให้การปฎิเสธ อ้างว่าเป็นเพียงคนขับรถบรรทุกรับจ้างทั่วไป ได้รับจ้างบรรทุกไม้ประดู่ท่อนจากตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งไม้ดังกล่าวเป็นของ นายแอ้ ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง โดยได้ติดต่อกันทางโทรศัพท์ โดยมีชายอีกคนเป็นคนกลางติดต่อให้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า ไม่ประดู่ดังกล่าวน่าจะถูกลักลอบตัดจากเขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าภูเมี่ยงและภูทอง ที่เจ้าหน้าที่มีการจับกุมกันมาแล้วหลายครั้ง หลังจากนี้จะเร่งขยายผลไปนำตัวทั้ง 2 คนที่ถูกซักทอด มาสอบสวน ดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark